ยึดของกลาง 40 ล้าน นมผงอวดอ้างสรรพคุณนำเข้าจาก ปท.เพื่อนบ้าน

ยึดของกลาง 40 ล้าน นมผงอวดอ้างสรรพคุณนำเข้าจาก ปท.เพื่อนบ้าน

View icon 75
วันที่ 16 พ.ย. 2566 | 14.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปคบ.- อย. รวบเครือข่ายทุนประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้า-หลอกขายนมผงอวดอ้างสรรพคุณสารพัด ลดปวดข้อ บรรเทาอาการอัมพาตครึ่งซีก ลดน้ำตาล เพิ่มความสูงภายในเวลา 3 เดือน ยึดของกลางมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท

วันนี้ (16 พ.ย.66) ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อย. เข้าตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหาร กว่า 37,911 ชิ้น เป็นนมผงยี่ห้อต่างๆ 36,471 กระปุก ยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา 4,120 ชิ้น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ขึ้นทะเบียนตำรับ 1,080 ชิ้น และเครื่องตรวจระดับน้ำตาลในเลือดยี่ห้อ SINOCARE จำนวน 300 ชิ้น รวมของตรวจยึดทั้งหมด 43,411 ชิ้น

คดีนี้ ตำรวจสอบสวนกลางได้รับเรื่องร้องเรียนจาก อย. ว่ามีเว็บไซต์ที่มีการตัดต่อภาพ วีดิโอเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ และปรากฎมีการโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นวงกว้าง มีเนื้อหาที่มีการบรรยายสรรพคุณผลิตภัณฑ์อาหารอันเป็นเท็จ จำนวน 4 เว็บไซต์ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึด พบการอวดอ้างสรรพคุณใน 4 กลุ่มอาการ ได้แก่ 1.ลดการปวดข้อ ป้องกันโรคเข้าเสื่อม รักษากระดูกสันหลังเสื่อม บรรเทาอาการอัมพาตครึ่งซีก 2.สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด (โรคเบาหวาน)  3.สามารถเพิ่มความสูง 3-5 ซม. ภายใน 3 เดือน มีสรรพคุณสูงกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป 10 เท่า และ 4.กลุ่มผลิตภัณ์ที่ดูแลน้ำหนัก

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบในครั้งนี้เป็นอาหารที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเวียดนาม มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ไม่มีหลักฐานผลการทดสอบประสิทธิภาพทางวิทยาศาสตร์มาสนับสนุน จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังและไตร่ตรองให้รอบคอบ ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ที่ www.fda.moph.go.th หากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือสายด่วย ปคบ. 1135

ข่าวที่เกี่ยวข้อง