ความคืบหน้าการประชุมเอเปกครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก

View icon 40
วันที่ 17 พ.ย. 2566 | 17.49 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพในการเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำเอเปก ขณะที่ ประเทศสมาชิกร่วมจับตาความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด

ภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 30 เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนางจิลล์ ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง เป็นเจ้าภาพในงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำจากประเทศสมาชิก ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ ในนครซานฟรานซิสโก โดยภายในงานผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวปลุกใจผู้นำกลุ่มเอเปกว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีประวัติศาสตร์มากมายที่ถูกบันทึกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และประวัติศาสตร์นี้จะเป็นของทุกคน

ในการประชุมเอเปกครั้งนี้ ผู้นำชาติต่าง ๆ ได้จับตามมองทิศทางความสัมพันธ์จีนและสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด โดยเมื่อวานนี้ ผู้จีนและสหรัฐฯ ได้ร่วมหารือถึงประเด็นสำคัญต่าง ๆ ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่กลายเป็นความหวังของชาวสหรัฐฯ คือจีนจะส่งแพนด้ายักษ์กลับมาเป็นทูตสันถวไมตรีที่สหรัฐฯ อีกหรือไม่ จากนั้นในช่วงเย็นประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สร้างเซอร์ไพรส์การประกาศว่าพร้อมสานต่อความร่วมมือด้านการอนุรักษ์แพนด้ายักษ์กับสหรัฐฯ อีกทั้งผู้นำจีนยังได้ชมเชยว่า สวนสัตว์แซนดีเอโกมีศักยภาพเพียงพอสำหรับแพนด้าด้วย

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้หารือนอกรอบกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งนับว่าเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องต้องกันว่าจะกลับมากระชับความสัมพันธ์ในด้านยุทธศาสตร์กันอีกครั้ง และยังมีการพูดคุยในเรื่องจีนแบนอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หลังไม่มั่นใจในแผนการปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ซึ่งในการหารือผู้นำญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้นำจีนยกเลิกการแบนดังกล่าว ทั้งนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทในการอ้างสิทธิ์บนหมู่เกาะเซ็งกากุ หรือ หมู่เกาะเตียวหยู ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง