วันนี้ เปิดปฎิบัติการค้นบริษัทนำเข้าหมูเถื่อน โยงนักการเมือง

View icon 57
วันที่ 21 พ.ย. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ DSI เตรียมเปิดปฎิบัติการบุกค้นบริษัทนำเข้า "หมูเถื่อน" รายใหญ่ ที่แง้มว่ามีนักการเมืองฝั่งรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง แถมในอดีตเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อน

เรื่องนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่เป็นผู้ร้องทุกข์เรื่อง "หมูเถื่อน" เอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง แง้มข้อมูลให้ฟังว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI จะร่วมกันบุกค้นบริษัทฯ ที่นำเข้าหมูเถื่อนรายใหญ่ ที่สามารถโยงไปถึงนักการเมืองผู้อยู่เบื้องหลังได้ ซึ่งนักการเมืองคนนี้ เป็นนักการเมืองที่อยู่พรรคฝั่งรัฐบาล พร้อมกับบอกใบ้แค่ว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ

นายอัจฉริยะ ยังได้เข้าแจ้งความเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ 11 คน แบ่งเป็น 5 คดี มีหลักฐานมากเพียงพอที่จะสามารถเอาผิดได้

มีตั้งแต่คดีเอาผิดผู้อำนวยการส่วนควบคุมด่านศุลกากร อดีตนายด่านศุลกากรแหลมฉบัง อดีตรองอธิบดีฝ่ายปราบปราม และอดีตอธิบดีกรมศุลกากร ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

คดีเอาผิด "อดีตอธิบดีกรมประมง" กับพวก ร่วมกันสำแดงเท็จจากซากสุกรเป็นหัวปลาแซลมอน เพื่อลดภาษีการนำเข้า

คดีเอาผิด "อดีตหัวหน้าด่านกักสัตว์ชลบุรี" ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และเรียกรับสินบนช่วยเหลือขบวนการลักลอบนำเข้า "หมูเถื่อน"

คดีเอาผิด "เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พญาไท" 3 คน เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ปล่อยของกลางเป็นตับหมูให้นำออกไปขายต่อได้

สุดท้ายคดีเอาผิด "หัวหน้านายด่านกักกันสัตว์ชลบุรี" และ "เจ้าหน้าที่ปศุสัตว" ร่วมกันลักลอบนำตีนไก่ไปขายให้กับบุคคลอื่นโดยทุจริต

ส่วนการดำเนินคดี และการยึดทรัพย์ขบวนการ "หมูเถื่อน" คณะกรรมการธุรกรรม มีมติให้ยึดอายัดทรัพย์ 24 รายการ ล็อตแรก บริษัทชิปปิงนำเข้า "หมูเถื่อน" เป็นบ้าน ที่ดิน ยานพาหนะ มูลค่า 31 ล้านบาท และเงินในบัญชีฝากธนาคารอีก 22 ล้านบาท รวมทั้งหมด 53 ล้านบาท ล็อตต่อไปจะยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนายทุนสองพ่อลูกที่มอบตัวสัปดาห์ที่แล้ว และนายทุนคนอื่น ๆ ที่จะเข้ามอบตัวในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดีเอสไอ ได้ออกหมายจับกลุ่มบริษัทชิปปิง 10 หมายจับ มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 8 คน อยู่ระหว่างติดตามตัว 2 คน โดย 1 ใน 2 ติดต่อขอเข้ามอบตัวในวันนี้

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เชิญ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าให้ข้อมูลความคืบหน้าทางคดี โดยนายกฯ กำชับให้เร่งตรวจสอบ หวั่นมีการกระทำผิดซ้ำ