ล้วงคองูเห่า ใช้ภาพ พล.ต.อ.รอย รอง ผบ.ตร. เปิดเพจรับทำใบขับขี่ปลอม

View icon 103
วันที่ 22 พ.ย. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คนร้ายกล้ามาก นอกจากจะเปิดเพจรับทำใบขับขี่ปลอมแล้ว ยังใช้รูปภาพของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นรูปโพรไฟล์ของเพจด้วย

ตำรวจไซเบอร์ คุมตัว นางสาวกมลลักษณ์ ผู้ต้องหาหนึ่งในขบวนการรับทำใบขับขี่ปลอม มาที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ แจ้งข้อหากระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ

โดยผู้ต้องหามีพฤติการณ์เปิดบัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ "รับ ทำใบขับขี่เร่งด่วน" และมีไอดีไลน์ให้ติดต่อ เมื่อผู้เสียหายแอดไลน์ที่แจ้งพบรูปโพรไฟล์ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จากนั้นเสนอราคาพร้อมค่าใช้จ่าย รถมอเตอร์ไซค์ 1,500 บาท, รถยนต์ 2,500 บาท, รถขนส่งประเภทที่2 3,500 บาท, รถขนส่งประเภทที่3 4,500 บาท และ รถขนส่งประเภทที่4 6,000 บาท เมื่อผู้เสียหายตกลงทำใบขับขี่รถจักรยานยนต์ราคา 2,500 บาท คนร้ายให้โอนเงินค่ามัดจำไปยังบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี น.ส.กมลลักษณ์ จึงได้โอนเงินไปตามที่คนร้ายแจ้งมา จำนวน 500 บาท

วันต่อมา คนร้ายส่งข้อความมาทางไลน์ว่า ใบขับขี่ได้เสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปใบขับขี่ให้ดู และแจ้งให้โอนเงินส่วนที่เหลือ (2,000 บาท) ผู้เสียหายสงสัยว่า ทำไมเร็วกว่าการทำใบขับขี่ปกติเป็นอย่างมาก จึงตรวจสอบใบขับขี่จากรูปที่คนร้ายส่งมา ลักษณะหมือนใบขับขี่ปลอม โดยรูปภาพในบัตรตัวหนังสือคล้ายตัดแต่ง จึงนำไปเปรียบเทียบกับใบขับขี่ของเพื่อนที่ไปสอบและอบรม พบว่าข้อความใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมามีข้อความไม่ครบ รูปแบบตัวอักษรไม่เหมือนกัน เพื่อนที่ทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบกบอกว่าต้องมีการตรวจร่างกาย พร้อมใบรับรองแพทย์ ประกอบการทำใบขับขี่ด้วย ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงไม่โอนเงินส่วนที่เหลือให้กับคนร้าย และเข้าแจ้งความดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง