บช.น. ขยายผลขอทานจีน โยงแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ หรือไม่

View icon 105
วันที่ 22 พ.ย. 2566 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เตรียมขยายผลกรณีขอทานจีนโยงแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่

จากกรณีมีกลุ่มชาวจีนร่างกายผิดปกติ ไม่มีแขน ใบหน้าผิดรูป มีบุคลิกคล้ายกัน กระจายกันไปนั่งขอทานย่านใจกลางเมืองและแหล่งที่มีคนพลุกพล่านในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จนมีรายได้เป็นจำนวนมาก

ล่าสุด มีการแถลงความคืบหน้าจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า มีการจับกุมได้ 6 ราย ภายใน 10 วัน คือระหว่างวันที่ 10-20 พฤศจิกายน ในพื้นที่ 6 สน. ได้แก่ สน.ปทุมวัน, สน.พญาไท, สน.บางพลัด, สน.ลุมพินี, สน.บางรัก และ สน.ทุ่งมหาเมฆ ทั้งหมดถูกดำเนินคดีในส่วนที่ได้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายของประเทศไทย และอยู่ระหว่างการขยายผลต่อเนื่องว่าการเข้ามาและมานั่งขอทานในประเทศไทย เป็นเหยื่อของขบวนการหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่

ทั้งนี้ ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กำชับให้ตำรวจนครบาลทั้งหมด ร่วมกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการกับบุคคลกลุ่มนี้อย่างจริงจังและเด็ดขาด ทั้งหมดที่ถูกจับได้มีการเปรียบเทียบปรับ 100-500 บาท บางรายถูกผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะที่บางรายยังอยู่ในห้องกักขัง เบื้องต้นเชื่อว่าทั้ง 6 ราย อาจรู้จักกันเพราะมีพฤติกรรมและบาดแผลที่ใกล้เคียงกันแต่ยังไม่มีหลักฐาน ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

สำหรับคำให้การของบุคคลกลุ่มนี้ บอกว่าเข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่เงินหมดเลยไปเดินที่เยาวราช ต่อมามีคนแนะนำให้ไปนั่งขอทานเพราะรายได้ดี มีบางรายไปสมัครเป็นนักศึกษา ม.เอกชนดังแห่งหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่านักท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา ส่วนเรื่องหน้าตาที่เสียโฉม มี 4 ราย ให้การตรงกันเพียงว่าเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ที่จีน แต่ไม่ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม ทั้ง 6 คน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยคนละไฟลต์ แต่มีข้อสังเกตคือบางคนใช้ล่ามซ้ำกัน และบางคนพักอาศัยในที่เดียวกัน

ด้านข้อมูลขอทานในประเทศไทย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2559 ประเทศไทยมีขอทานทั้งหมด 7,151 คน เป็นคนไทย 4,675 คน และต่างด้าว 2,463 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและเมียนมา หลังจากนี้จะมีการจัดระเบียบเพิ่มมากขึ้นในจุดสำคัญร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรุงเทพมหานคร รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนหยุดให้เงินขอทานและหยุดสนับสนุนขอทานในทุกรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง