ความเป็น “ไทย” ครองใจ “ทั่วโลก”

ความเป็น “ไทย” ครองใจ “ทั่วโลก”

View icon 52
วันที่ 22 พ.ย. 2566 | 16.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดผลสำรวจความนิยม 12 ประเทศ  7 ภูมิภาคทั่วโลก ชื่นชอบ ศิลปะ วรรณกรรม ภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และ อาหารไทยมากที่สุด

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดผลสำรวจรสนิยม ความชอบ ทัศนคติ พฤติกรรมที่มีต่อศิลปวัฒนธรรม สินค้าและบริการทางวัฒนธรรมของไทยในต่างประเทศที่มีศักยภาพจำนวน 12 ประเทศ ใน 7 ภูมิภาคทั่วโลก ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี สหรัฐอเมริกา บราซิล แอฟริกาใต้ และ ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการศึกษาในเรื่องนี้  เพื่อนำไปจัดทำแผนการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยมิติทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย โดยผลสำรวจที่น่าสนใจ มีดังนี้

วัฒนธรรมไทย ที่ชื่นชอบที่สุด
1. อาหารไทย และ วัฒนธรรมการกิน
2. เอกลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ประวัติศาสตร์ ทัศนียภาพ ประเพณี การไหว้ รอยยิ้ม ภาษาไทย
3. ศิลปะ หัตถกรรม และ สถาปัตยกรรม เช่น วัด พระพุทธรูป รวมถึงการแสดงและการละเล่น งานฝีมือไทย และศิลปะไทย

ความประทับใจ ที่มีต่อประเทศไทย
1. ความเป็นมิตรของคนไทย
2. ความห่วงใย จริงใจ ต้อนรับขับสู้
3. ความงามของประเทศไทย ที่น่าหลงใหลและดึงดูด
4. มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร น่าสนใจและคาดไม่ถึง

ประเทศที่ต้องการเข้ามาสัมผัสวัฒนธรรม ใช้ชีวิต หรือ ท่องเที่ยวประเทศไทยในระยะยาวมากที่สุด ได้แก่ แอฟริกาใต้ อินเดีย  ซาอุดิอาระเบีย

ประเทศที่มีความชื่นชอบศิลปะ และ วัฒนธรรมไทยมากที่สุด ได้แก่  แอฟริกาใต้ ซาอุดิอาระเบีย จีน และ มาเลเซีย  โดยรับรู้ผ่านสื่อคอนเทนต์ต่างๆ ของไทย เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ รายการทีวี และ ชื่นชอบคนไทย ประเทศไทย และ วัฒนธรรมไทย  ชื่นชอบ เพราะมีที่มา ประวัติศาสตร์ และ เนื้อหาน่าสนใจ มีความ เป็นเอกลักษณ์และสร้างสรรค์แปลกใหม่

ความนิยมบริโภคคอนเทนต์ไทย ของผู้คนทั่วโลก พบว่า ซาอุดิอาระเบีย จีน และ แอฟริกาใต้นิยมมากที่สุด โดยรู้จักจากสื่อออนไลน์ และครอบครัว เพื่อน คนรู้จักแนะนำ ส่วนเหตุผลที่ชื่นชอบ คือ เนื้อหาน่าติดตาม สร้างสรรค์ แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ตัวละครโดดเด่นและมีเอกลักษณ์

ความนิยมอาหารไทย ของผู้คนทั่วโลก พบว่า มาเลเซีย ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ จีน และ อินเดีย ชื่นชอบอาหารไทยมากที่สุด ส่วนใหญ่มีโอกาสได้ลิ้มลองระหว่างมาท่องเที่ยวในไทย หรือ ครอบครัว เพื่อน คนรู้จักแนะนำ เหตุที่ชื่นชอบเพราะอร่อย เมนูหลากหลายและรสชาติแปลกใหม่ เป็นเอกลักษณ์

ส่วนสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม ที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์ และ มีศักยภาพในการส่งออก ได้แก่ อาหารไทย การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สินค้าหัตถกรรมและคอนเทนต์ โดยตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย คือ จีนและอาเซียน สำหรัยตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ คือ อินเดีย ลาตินอเมริกา แอฟริกา และ ตะวันออกกลาง