ย้ายสถานีรถไฟหัวหิน ไปใช้อาคารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 66

ย้ายสถานีรถไฟหัวหิน ไปใช้อาคารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 66

View icon 64
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 11.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การรถไฟแห่งประเทศไทย จะดำเนินการย้ายสถานีรถไฟหัวหิน ไปยังอาคารแห่งใหม่มีด้วยกัน 3 ชั้น ที่ยกระดับทางทิศใต้ของสถานีเดิม รองรับเปิดใช้โครงการรถไฟทางคู่ ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 66 หลังเปิดให้บริการมายาวนานถึง 112 ปี ส่วนอาคารหลังเดิมยังคงอนุรักษ์ไว้  นักท่องเที่ยวต่างชาติหลังทราบข่าวการย้ายต่างพากันไปถ่ายรูปสถานีเก่า
                         
วันนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวแจ้งว่า เพจประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเรื่องการดำเนินการย้ายสถานีรถไฟหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปทำการที่อาคารสถานีหัวหินแห่งใหม่ ทางทิศใต้ของสถานีเดิมซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นขนาดใหญ่ รวมชั้นใต้ดิน และเป็นทางยกระดับตั้งแต่ขาขึ้นและขาลงรวมแล้วระยะทางราว 7 กิโลเมตร เพื่อข้ามทางตัดรถไฟต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป และจะประกาศใช้กำหนดเวลาเดินรถใหม่ (ทางคู่) ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม  2566 เป็นต้นไป นั้นและสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋ว สถานีรถไฟหัวหิน โทร. 032 511-073
                       
ซึ่งภายหลังมีการเผยแพร่ทางเพจประชาสัมพันธ์ และมีการส่งต่อในสื่อสังคมออนไลน์หลายวันที่ผ่านมานั้น  ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาวต่างชาติจากประเทศอื่นๆที่ทราบต่างทยอยเดินทางมาที่ สถานีรถไฟหัวหิน หลังเก่าและพากันถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับป้ายสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งสถานีแห่งนี้ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอำเภอหัวหิน โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์จะพาชาวต่างชาติมาชมสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานีท่องเที่ยวหัวหิน ที่มาแล้วต้องพาแวะ
                             
ขณะเดียวกันคุณป้าสินี เดชา ชาวบ้านจังหวัดพัทลุง ที่ใช้บริการสถานีรถจากพัทลุง มาลงที่สถานีรถไฟหัวหิน โดยมักเลือกนั่งตู้นอนมานานหลายปี บอกว่าทราบบ้างแล้ว เพราะตนเองจะนั่งรถไฟไปกลับเป็นประจำ ซึ่งเมื่อทราบว่าย้ายไปอาหารแห่งใหม่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องอนุรักษ์อาคารหลังเก่าเอาไว้
                        
สำหรับอาคารสถานีรถไฟหัวหิน แห่งใหม่อยู่ห่านจากอาคารสถานีเก่าเพียง 10-20 เมตรเท่านั้น ตัวอาคาร 3 ชั้นขนาดใหญ่ รวมทั้งชั้นใต้ดิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง ลิฟท์ บันไดเลื่อน บันไดทางขึ้น-ทางลง บันไดหนีไฟ  ห้องสุขา ห้องพักรอพระภิกษุสงฆ์ ห้องให้นมบุตร ห้องรับฝากสิ่งของ ห้องจำหน่ายตั๋ว ห้องเจ้าหน้าการรถไฟ  รวมทั้งอาคารสำหรับประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะข้ามใช้อาคารแห่งใหม่ ทั้งชานชาลาที่1 และ2ก็จะมีบันไดเลื่อนลงไปชั้นใต้ดิน เพื่อไปอาคารใหม่  จะมีป้ายข้อความต่างๆ
                                  
โดยอาคารสถานีรถไฟแห่งใหม่เป็นสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ยังมีการใช้โทนสีแดง สลับสีครีม และมีทางรถไฟรางคู่ที่ยกระดับเพื่อหลีกเลี่ยงทางตัดรถไฟในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ขึ้นและลงราว 7 กิโลเมตร ด้านบนหลังคาเป็นอาคารโปร่งโล่ง ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้บริษัทรับเหมาเร่งเก็บรายละเอียดในด้านต่างๆ เพื่อให้ทันการย้ายมาใช้อาคารใหม่ในวันที่ 11 ธันวาคม 2566 นี้เป็นต้นไปในเบื้องต้น นอกจากนั้นมีรายงานด้วยว่าเมื่อย้ายไปอาคารสถานีแห่งใหม่แล้วนั้น  เสียงลั่นระฆังจะไม่มีให้ได้ยินอีกแล้วส่วนการให้สัญญาณธงเขียวและแดงจะยังคงมีอยู่