“นายกฯ” ควร “ลาออก”

“นายกฯ” ควร “ลาออก”

View icon 59
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 12.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เสรีพิศุทธ์” แนะ “เศรษฐา” ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ปม “ตั๋วเพื่อไทย” ยอมรับชะตากรรม วาสนามีเท่านี้

ปมร้อน “ตั๋วเพื่อไทย” ยังไม่จบ แม้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง จะออกมาชี้แจงว่าไม่เคยแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ล่าสุด (22พ.ย.66) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก เพราะคำพูดดังกล่าวเปรียบเสมือนใบเสร็จ ไม่อาจปฏิเสธเป็นอื่นได้ โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่ง ดังนี้

“ถึง ท่านนายกฯ เศรษฐา

เมื่อวานท่านเผลอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไป เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้กำกับการ ที่บรรดาสส.พรรคเพื่อไทยขอสนับสนุนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติไป ก็มีทั้งสมหวังและผิดหวัง ก็คงจริ งเพราะจะให้ได้ทุกตำแหน่งคงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะตำแหน่งมีจำกัด

ท่านเพื่งเข้าสู่วงการเมืองคงอ่านรัฐธรรมนูญยังไม่จบ โดยเฉพาะมาตรา186 วรรคสอง รัฐมนตรีต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม อันเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองโดยมิชอบ ตามที่กำหนดในมาตรทางจริยธรรม

คำให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวของท่าน เปรียบเสมือนใบเสร็จรับเงินที่ออกให้ประชาชนไปแล้ว คงไม่อาจปฎิเสธเป็นอย่างอื่นได้อย่างแน่นอน หนทางเดียวคือการแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ให้มีกระบวนการสรรหานายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญกันใหม่ อย่างไรเสีย ประวัติศาสตร์ก็จารึกไว้แล้วว่า ท่านคือนายกรัฐมนตรีคนที่30ของประเทศไทย อย่าไปเสียดาย วาสนามีเท่านี้ก็ต้องเท่านี้ มิฉะนั้นท่านจะต้องอับอายไปทั่วโลก สู้ลาออกเดินเชิดหน้าอย่างสง่าผ่าเผยไม่ดีกว่าหรือ คดีอาจจะไม่มีก็ได้ เชื่อผมเถอะ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง