“ตัวใหญ่ ใจเล็ก”

“ตัวใหญ่ ใจเล็ก”

View icon 33
วันที่ 23 พ.ย. 2566 | 13.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“โฆษก ปชป.” ฟาด “เศรษฐา” ตัวใหญ่ใจเล็ก ชี้แจงกลับไปกลับมา หลังหลุดปากโยกย้าย “ผกก.” ตามคำขอ ผิดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (23 พ.ย.66) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำให้สัมภาษณ์แก้ตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับการ (ผกก.) ที่พูดในเวทีประชุม สส.เพื่อไทย จนเป็นประเด็นร้อนในขณะนี้ ว่า ความหมายที่นายกรัฐมนตรีพูด คือ การวิ่งเต้นฝาก เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ผกก. มีภาพและเสียง  การที่มาให้สัมภาษณ์แก้ตัวแบบ น้ำขุ่น ๆ ประชาชนดูออก

นายราเมศ กล่าวอีกว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องไม่กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญ และ มีประมวลจริยธรรมควบคุมอย่างเคร่งครัด  ต้องคำนึงถึงระบบคุณธรรม และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ  และ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรม และ มาตรา 186 ระบุไว้ชัดว่า รัฐมนตรี ต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่ง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือประโยชน์ของพรรคการเมือง

ดังนั้น เมื่อกระทำการขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ย่อมมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน นายกรัฐมนตรี ควรตัดสินใจ ด้วยการรับผิดชอบในคำพูด รับผิดชอบในทางการเมือง อย่าตลบตะแลงชี้แจงกลับไปกลับมา ผู้นำกล้าพูดก็ต่องกล้ายอมรับ อย่าให้ใครมาตำหนินายกรัฐมนตรีได้ว่า “ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก”