หามชาวบ้านท้องเสีย 27 คน ส่งโรงพยาบาล คาดรับสารพิษปนเปื้อนในน้ำประปา จ.ขอนแก่น

View icon 159
วันที่ 25 พ.ย. 2566 | 04.09 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทำเอาวุ่นทั้งหมู่บ้าน มีชาวบ้านที่จังหวัดขอนแก่น ป่วยท้องร่วง ทยอยหามส่งโรงพยาบาลส่งแพทย์รักษารวมแล้ว 27 คน คาดสาเหตุเพราะได้รับสารพิษปนเปื้อนในน้ำประปาหมู่บ้าน

เหตุเกิดขึ้นที่หมู่บ้านโสกไผ่ หมู่ที่ 6 ตำบลใหม่นาเพียง อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น หลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน ก็เข้ามาตรวจสอบพบมีผู้ป่วย จำนวน 27 คน จากชาวบ้านในหมู่มีทั้งหมดร่วม ๆ 100 ครัวเรือน ส่วนมากเป็นเด็กและผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ถูกทยอยนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ ซึ่งภายหลังแพทย์รักษาวินิจฉัยโรคแล้วให้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน 22 คน ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ 3 คน ส่วนอีก 2 คน มีอาการสาหัส ถูกส่งต่อไปรักการรักษาที่โรงพยาบาลขอนแก่น

โดยยอดผู้ป่วยนี้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแวงใหญ่ ได้ทำบันทึกไว้พบตั้งแต่วันที่ 19 เรื่อยมาจนถึงเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) ก็มีชาวบ้านบ้านโสกไผ่ ทยอยเข้ารับการรักษาด้วยอาการป่วยลักษณะเดียวกัน คือ โรคท้องร่วง ทีแรกสงสัยว่า น่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ และการแพร่ระบาดของแมลงวันเป็นพาหะ แต่พอตรวจรักษาอย่างละเอียดแล้ว พบรอยโรคกับไม่ตรงกับโรคที่กล่าวมาข้างต้น ทีมแพทย์โรงพยาบาลแวงใหญ่ ร่วมกับทีมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแดง และผู้ใหญ่บ้าน ลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน คาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากระบบประปาหมู่บ้านปนเปื้อน มูลปุ๋ยขี้ไก่ ที่เกษตรกรนำมาใส่ในไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย ก่อนที่จะชะล้างไหลลงบ่อน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ประกอบกับน้ำประปาหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่ได้เติมคลอรีนฆ่าเชื้อมาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี แล้ว

อย่างที่ ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น บอกว่า เบื้องต้นได้แก้ปัญหาโดยให้ทางโรงพยาบาลแวงใหญ่ นำคลอรีนมาเติมเข้าในระบบประปาหมู่บ้าน เพื่อฆ่าเชื้อโรค แล้วไล่ระบบประปาหมู่บ้านเดิมออกให้หมด ป้องกันพิษตกค้าง พร้อมประสานการประปาส่วนภูมิภาค นำน้ำประปาสะอาดมาเติมเข้าในระบบประปาหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง 3 วัน อย่างไรก็ตาม ก่อนชาวบ้านนำน้ำประปามาบริโภคต้องต้มให้สุกสะอาดทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง