มทร.อุเทนถวาย ย้ำจุดยืนไม่ขัดแย้ง ปทุมวัน เหมือนในอดีต

View icon 77
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 05.20 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มหาวิทยาลัยอุเทนถวาย ออกมาพูดชัดเจนว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เหมือนในอดีตอีกแล้ว ต่างฝ่ายต่างร่วมมือกันแก้ปัญหาความขัดแย้งมาตลอด ส่วนคนที่สร้างความวุ่นวาย เกิดจากอดีตนักศึกษาที่สิ้นสภาพการเป็นนักศึกษา แล้วเอาชื่อสถาบันไปแอบอ้าง

วานนี้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มีการประกอบพิธีมหามังคลาเทวาภิเษกพระวิษณุกรรม 90 ปี ซึ่งในการประกอบพิธีก็ได้เชิญ นายชวน หลีกภัย สส. และอดีตประธานรัฐสภามาร่วมงาน ซึ่งในการประกอบพิธีก็ยังมีศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ร่วมกันประกอบพิธีจำนวนมาก ขณะที่ตำรวจ สน.ปทุมวัน ก็ได้นำกำลังตำรวจประมาณ 30 นาย ไปดูแลความเรียบร้อย ซึ่งพิธีก็จบลงด้วยดีไม่ได้มีเหตุความวุ่นวายใด ๆ

ส่วนเรื่องที่สังคมยังคงติดภาพว่า อุเทนถวาย กับ สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เป็นคู่ขัดแย้งกัน จึงยังเป็นชนวนเหตุให้มีศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน รวมกันกลุ่มกันล้างแค้นไปมา รองศาสตราจารย์ ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุเทนถวาย มองว่า ความขัดแย้งแบบนั้นเป็นเรื่องในอดีต ปัจจุบันทั้งมหาวิทยาลัยของตนเอง และของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ไม่ได้มีปัญหากันแล้ว ในทางตรงข้ามยังหาทางร่วมมือแก้ปัญหานี้กันมาด้วยดี จนศิษย์ปัจจุบันไม่ได้มีความขัดแย้งอะไรกัน ส่วนเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น มาจากกลุ่มวัยรุ่นที่สิ้นสภาพการเป็นนักศึกษา รวมตัวกันเป็น "องค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก" อ้างเอาชื่อของสถาบันทั้ง 2 แห่ง ไปสร้างความชอบธรรมเพื่อก่อเหตุความวุ่นวาย ไม่ใช่เกิดจากศิษย์ปัจจุบัน หรือศิษย์ที่เรียนจบจากทั้ง 2 สถาบัน ส่วนเรื่องการประทับตราฟันเฟืองตามร่างกาย ก็ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่มีวัฒนธรรมนี้แน่นอน

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา บอกว่า ตนเองได้คุยกับอาจารย์ของทั้ง 2 สถาบัน ก็ได้รับข้อมูลตรงกันว่ากลุ่มคนที่ก่อเหตุมีการแอบอ้างเอาชื่อเสียงสถาบันไปใช้ เรื่องการจะแก้ไขปัญหานี้ส่วนตัวไม่มีวิธีการใด ๆ จะเสนอ คงบอกได้แต่ว่าบ้านเมืองมีกฎหมาย หากใครกระทำความผิดก็ต้องได้รับโทษตามกฎหมายอย่ามีข้อยกเว้นให้กับผู้ใด เพื่อไม่ให้กระบวนการยุติธรรมเสื่อมเสีย

ส่วนเรื่องการพิสูจน์หาตัวผู้กระทำผิด ตำรวจยังไม่ได้หยุด ยังคงรวบรวมพยานหลักฐานอยู่เรื่อย ๆ และได้ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่ม 3 คน คือ นายอนาวิน อายุ 20 ปี มือยิง นายธนสรณ์ ห้องสวัสดิ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยอุเทนถวาย และนางสาวศิรดา สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ เสียชีวิต, นายอับดุลเลาะ อายุ 28 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์ และสั่งให้ฆ่านายธนสรณ์ และ นายนภวุฒิ อายุ 25 ปี ที่ร่วมกันวางแผนและสนับสนุนในการหลบหนี

โดยชุดสืบสวนได้เดินทางไปที่บ้านของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แต่ไม่พบตัว จึงประสานญาติหากพบให้รีบพาผู้ต้องหาเข้ามอบตัว เพราะผู้ต้องหามีอาวุธปืน หากเกิดการปะทะกันอาจเกิดความสูญเสีย

นอกจากนี้ทีมข่าว 7HD ยังได้รับรายงานข่าวว่า ตำรวจชุดสืบสวนเพิ่งได้รับผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากกองพิสูจน์หลักฐาน มาประกอบการขยายผลสืบสวน เบื้องต้นพบว่ามีหลักฐานบางอย่างเชื่อมโยงกับคดีเก่าค่อนข้างชัดเจน และยังเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาบางคนที่ได้รับการประกันตัวในบางคดีด้วย นอกจากนี้ยังบอกใบ้ว่าในจำนวนคนที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ มีคนที่เป็นคนดูแล "รุ่นน้อง" โดยได้เข้าไปพูดคุย และบอกให้ผู้ต้องหา "ไม่รับสารภาพ" แล้วจะมีรุ่นพี่หาเงินไปประกันตัวในภายหลัง

แต่สุดท้ายเหมือนที่เรานำเสนอไปเมื่อวาน ศาลไม่ให้ประกันตัว เพราะเป็นคดีร้ายแรงที่มีอัตราโทษสูง ผู้ต้องหากระทำเป็นขบวนการ มีผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง หากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจหลบหนีได้