ตั๋ว ผกก. จุดตายนายกฯ “เทพไท” ชี้หากหลุดเก้าอี้ ถือว่าตายน้ำตื้นแบน่าเสียดาย

ตั๋ว ผกก. จุดตายนายกฯ “เทพไท” ชี้หากหลุดเก้าอี้ ถือว่าตายน้ำตื้นแบน่าเสียดาย

View icon 80
วันที่ 26 พ.ย. 2566 | 12.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตั๋วผู้กำกับจุดตาย “เศรษฐา” ข้อหาดิ้นไม่หลุด พูดชัดยิ่งกว่าใบเสร็จ "เทพไท" ชี้ถ้าต้องหลุดจากเก้าอี้ด้วยเรื่องนี้เป็นการตายน้ำตื้น แบบน่าเสียดาย

ตั๋วเพื่อไทย วันนี้ (26 พ.ย.66) เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง หลุดปากพูดถึงตั๋วผู้กำกับ ในที่ประชุม สส. พรรคเพื่อไทย ในทำนองว่ามี สส.ฝากแต่งตั้งผู้กำกับหลายคน อาจจะมีผู้ผิดหวังบ้าง และผู้สมหวังบ้างจำนวนไม่น้อย ซึ่งเป็นการสื่อความหมายถึงการโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจ ที่มีระบบเส้นสาย มีตั๋ว มีเด็กฝาก ซึ่งนายเศรษฐาเคยประกาศมาก่อนหน้านี้ว่า จะไม่ยอมให้มีการโยกย้ายแต่งตั้งในระบบเส้นสาย แต่ตัวเองกลับปฏิบัติเสียเอง

นายเทพไท ระบุด้วยว่า แม้ว่านายเศรษฐาจะพยายามออกมาชี้แจง และปฏิเสธแบบข้างๆ คูๆ แต่คนทั่วไปหรือแม้กระทั่งเด็ก ป. 1 ก็ยังเข้าใจได้ว่า การที่นายเศรษฐาพูดนั้น คือการโยกย้ายแต่งตั้งตำรวจ ในตำแหน่งผู้กำกับ ไม่ใช่เรื่องคำพูดเกี่ยวกับคนหรือความ ตามที่พยายามแก้ตัว ซึ่งเป็นการแก้ตัวที่หาเหตุผลมาอธิบายได้ยากมาก

“ ช่วงนี้อาจจะมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคน ออกมาแก้ตัวแทนก็ตาม แต่เป็นคำแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นจุดตายของนายกฯเศรษฐา มากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะมีพยานหลักฐานชัดยิ่งกว่าใบเสร็จเสียอีก คำพูดที่ออกมาจากปากของนายกรัฐมนตรีเอง จะปฎิเสธบอกว่าพูดเล่นก็ไม่ได้ ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ จะยอมรับว่าพูดจริงก็ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา185 และกฎหมายอื่นๆ อีกอย่างน้อย 2 ฉบับ”

ข้อความตอนหนึ่ง นายเทพไท ระบุด้วยว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นกับดักที่อันตรายมากกว่าเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ที่หลายฝ่ายท้วงติงว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ก็เป็นเรื่องของการตีความและใช้ดุลพินิจ ซึ่งอาจจะหลุดพ้นได้ แต่การโยกย้ายตำรวจครั้งนี้ ที่นายเศรษฐาออกมายืนยันเอง น่าจะดิ้นยาก เป็นข้อหาที่ดิ้นไม่หลุด เพราะมีความชัดเจนแบบไม่ต้องตีความแต่อย่างใด

“ถ้าเรื่องทำให้นายเศรษฐา ต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีจริง เป็นการตายน้ำตื้น แบบน่าเสียดาย” นายเทพไทระบุทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง