ชาวบ้านสวด ทริปน้ำไม่อาบ ขี่รถ จยย.ป่วนเมือง จ.เพชรบูรณ์

View icon 57
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 05.12 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - การร่วมกลุ่มกันขี่รถจักรยานยนต์ท่องเที่ยว ของชาว 2 ล้อ ชื่อทริป "น้ำไม่อาบ" มีทั้งภาพ ทั้งคลิป พฤติกรรมของผู้ร่วมทริป ที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน และยังมีภาพที่ตำรวจ แสดงท่าทีผ่อนปรนเป็นอย่างมากให้กับคนกลุ่มนี้ จนชาวบ้านแสดงความกังขา

ทริปเดินทางท่องเที่ยว-ทำบุญ ของชาว 2 ล้อ ครั้งนี้ ซึ่งขึ้นเมื่อวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา (25-26 พ.ย.) ก็มีคลิปวิดีโอ-ภาพถ่ายหลายภาพ ที่เผยแพร่กันออกมา 

เริ่มจากคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขี่รถจักรยานยนต์ไล่ตามรถจักรยานยนต์ของวัยรุ่นคนหนึ่ง พร้อม ๆ กับชักอาวุธปืนขึ้นมาขู่เรียกให้จอดรถ จยย. ทั้งคลิปและภาพนิ่ง ถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ผู้เห็นด้วยกับตำรวจ ก็มาโพสต์ในทำนองว่า จะหนีเพื่อ? ไม่ได้ทำผิดแล้วหนีทำไม ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วย ก็บอกว่าทำเกินกว่าเหตุไปหรือเปล่า แค่นี้ต้องชักปืนเลยหรือ

ในขณะที่ตำรวจที่อยู่ในคลิป ได้ชี้แจงว่าออกตรวจไปพบรถคันดังกล่าว จู่ ๆ ก็ขี่หนี แบบยกล้อออกไป ด้วยความสงสัยว่าจะมีสิ่งผิดกฎหมาย ก็เลยขี่รถตามไป แต่พอตรวจค้นแล้วไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ก็ได้ให้ "ดันข้อ" 10 ครั้ง ก่อนจะปล่อยตัวไป ซึ่งผู้บังคับบัญชาได้กำชับ และแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และไม่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดของประชาชน

แต่ในช่วงที่กลุ่มน้ำไม่อาบ มาทำกิจกรรมในพื้นที่ ก็มีชาวบ้านโพสต์คลิปการขี่รถของผู้ร่วมทริปฯ ซึ่งก็อย่างที่เห็นคือ จับกลุ่มขี่รถกันเต็มถนน ในลักษณะกีดขวาง บางคนไม่สวมหมวกกันน็อก บางคนก็โชว์ขี่ยกล้อ รวมถึงนอนขี่ และที่เห็นชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือ รถ จยย.หลายคัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน  

และยังมีคลิปและภาพนิ่ง ที่สร้างความกังขาให้กับประชาชน ก็คือสมาชิกในกลุ่มบางส่วน ไปที่หน้าสถานีตำรวจ มีภาพของพระภิกษุประพรมน้ำมนต์ ภาพตำรวจทดลองทดลองขี่รถ จยย. นั่งคร่อมรถ จยย. ของบรรดาสมาชิกแก๊ง ภาพยืนถ่ายรูปคู่กับชาวแก๊ง 2 ล้อ ในจุดนี้สังเกตุให้ดีจะเห็นว่า รถ จยย.หลายคัน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ผู้ที่เข้าไปดูคลิปก็งง คอมเมนต์ว่า ทะเบียนไม่มี ตำรวจไม่จับ ความผิดซึ่งหน้า รถอาจถูกขโมยมา แบบนี้ตำรวจทำผิดกฎหมายฐานละเว้นไหม แต่ก็มีคนมาคอมเมนต์ว่า พี่ตำรวจน่่ารักมาก อำนวยความสะดวกขนาดนี้ พี่ ๆ อย่างแหกกฎนะ บางคนก็บอกว่า เข้าขออนุญาตตำรวจก่อนหน้านี้แล้ว ขอทำผิดกฎหมาย ตำรวจก็ให้เหรอ

พลตำรวจตรี สารนัย คงเมือง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ท่านบอกว่าปีนี้ภาพรวมการทำผิดกฎจราจร ลดลงกว่าปีที่ผ่านมามาก แต่ก็ยังคงมีผู้ที่ยังฝ่าฝืนไม่ทำตามข้อตกลงระหว่างตำรวจ กับผู้จัดงาน อีกจำนวนหนึ่ง น่าจะเป็นกลุ่มที่การสื่อสารไปไม่ถึง ซึ่งในวันเดินทางกลับเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ทางจังหวัด ได้สั่งให้ตั้งด่านกวดขัน และจับกุมผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

ขณะที่นักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปเที่ยวบนภูทับเบิก ได้โพสต์ภาพ พร้อมระบุว่า แก๊งทริปน้ำไม่อาบ ได้เปิดเพลงเสียงดังรบกวนการพักผ่อนของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเที่ยวและค้างคืนบนภูทับเบิก และช่วงเช้ามีการเร่งเครื่องรถเสียงดัง ขณะขี่รถลงจากภูทับเบิก จนทำให้นักท่องเที่ยวสะดุ้งตื่น

นี่ยังไม่รวมวิวาทะกันไปมาระหว่างคนในพื้นที่ที่เขาเอือมระอากับกิจกรรมนี้ ซึ่งต้องเจออยู่ทุกปี กับทางโต้โผผู้จัดงาน ที่อ้างว่า ก็แค่มีเพียงปีละครั้ง และยังอ้างว่ากิจกรรมนี้ ก็ได้ประโยชน์ในแง่เศรษฐกิจ กับทางจังหวัด 

สำหรับภาพรวมการกวดขัน จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายจราจรฯ ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ สรุปยอดตรวจค้นรถยนต์ 39 คัน ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจค้นรถจักรยานยนต์ 210 คัน ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ประชาสัมพันธ์ผู้ขับขี่ให้เคารพกฎจราจร 720 ราย ส่วนผลการจับกุม ตรวจยึด ยังไม่พบว่ามีคดีปรากฏในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง