จับตาเส้นตาย เนื้อหมูเถื่อน สาวถึงตัวการใหญ่ ?

View icon 42
วันที่ 27 พ.ย. 2566 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันพฤหัสบดีนี้ คือ สิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน จะเท่ากับเป็นเส้นตายที่ นายกฯ เคยขีดเส้นไว้ให้ DSI เร่งสืบสวนทำคดีเนื้อหมูเถื่อนหรือเปล่า จะสาวไปถึงตัวการใหญ่ได้สำเร็จหรือไม่ เรามาย้อนดูกันหน่อย ว่าเรื่องนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

นี่เป็นคำให้สัมภาษณ์ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน ที่เริ่มจากการตำหนิ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ว่าทำไมถึงจับกุมตัวการใหญ่ไม่ได้เสียที ก่อนจะให้สัมภาษณ์เรื่องนี้อีกทีขณะอยู่ที่ต่างประเทศ บอกว่า เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ทำงานกันเต็มที่ แต่หากจับตัวการใหญ่ไม่ได้ อีก 6 เดือน 12 เดือน พอคนเริ่มลืม ๆ เรื่องนี้ เดี๋ยวปัญหานี้ก็จะกลับมาอีก จากนั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีไปประชุมหารือที่กระทรวงการคลัง ก็มีคนไปสัมภาษณ์ นายเศรษฐา ถึงเรื่องนี้อีกรอบ ว่าจะต้องมีการกำหนดเส้นตายอย่างไรไหม นายกฯ บอกว่า ก็ต้องเร็วที่สุด อาทิตย์นี้ก็ต้องมีอะไรบ้าง พร้อมย้ำคำเดิม ตัวเล็ก ๆ เอาไว้ทีหลังได้ เอาตัวใหญ่ก่อน

ที่ผ่านมา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เคยยื่นฟ้องตำรวจสอบสวนกลาง ให้ตรวจสอบเอาผิด เจ้าหน้าที่รัฐ 11 คน มีตั้งแต่ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมด่านศุลกากร อดีตนายด่านศุลกากรแหลมฉบัง อดีตรองอธิบดีฝ่ายปราบปราม และอดีตอธิบดีกรมศุลกากร ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

คดีเอาผิด "อดีตอธิบดีกรมประมง" กับพวกร่วมกันสำแดงเท็จจากซากสุกรเป็นหัวปลาแซลมอน เพื่อลดภาษีการนำเข้า 

คดีเอาผิด "อดีตหัวหน้าด่านกักสัตว์ชลบุรี" ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และเรียกรับสินบนช่วยเหลือขบวนการลักลอบนำเข้า "หมูเถื่อน" 

คดีเอาผิด "เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พญาไท" 3 คน เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ปล่อยของกลางเป็นตับหมูให้นำออกไปขายต่อได้

สุดท้ายคดีเอาผิด "หัวหน้านายด่านกักกันสัตว์ชลบุรี" และ "เจ้าหน้าที่ปศุสัตว" ร่วมกันลักลอบนำ "ตีนไก่" ไปขายให้กับบุคคลอื่นโดยทุจริต รวมทั้งหมด 5 คดี อันนี้ทดไว้ก่อนว่าผิดไม่ผิด

ส่วนความคืบหน้าทางคดีว่าจริง ๆ แล้ว DSI ดำเนินการไปถึงไหน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว DSI บอกว่า ได้ส่ง 1 สำนวนคดี ให้ ป.ป.ช. นำไปพิจารณาเพื่อมีความเห็นสั่งฟ้อง เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องประมาณ 10 คน ไล่ตั้งแต่ระดับ ผู้อำนวยการ ไปจนถึงระดับผู้ปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ และกรมศุลกากร โดยความเกี่ยวข้องเป็นลักษณะการช่วยอำนวยความสะดวกนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง

ส่วนคดีเนื้อหมูเถื่อน 161 ตู้ ได้แยกออกเป็น 9 คดี เนื่องจากบริษัททั้ง 9 แห่ง ไม่ได้เชื่อมโยงเป็นเครือข่ายเดียวกัน และยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ DSI ยังเตรียมขยายผลความเชื่อมโยงกับการสั่งซื้อนำเข้าเนื้อหมู ช่วงปี 2564-2565 จำนวน 2,385 ตู้ ว่าอาจมีลักษณะเข้าข่ายเป็น "องค์กรอาชญากรรม" ที่มีลักษณะเป็นการกระทำผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหาร มีบุคคลที่ไปเกี่ยวข้องตั้งแต่ข้าราชการฝ่ายการเมือง ข้าราชการประจำหลายหน่วยงาน บริษัทชิปปิง ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สั่งซื้อสินค้า (MACRO) รวมถึงผู้ประกอบการรายย่อย (CP) และผู้ประกอบการห้องเย็น

ซึ่งในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผู้สื่อข่าวไปสังเกตเห็นว่า DSI มีการเบลอชื่อบริษัทเอกชนไว้ 2 ชื่อ พอถามไปถึงรู้ว่า เป็นเป้าหมายที่จะเข้าตรวจค้นในสัปดาห์นี้ และหนึ่งในนั้น เราส่งผู้สื่อข่าว คุณดารินทิพย์ วิมลพัฒน์ ไปดูการปฏิบัติหน้าที่ของ DSI แล้ว เราจะไปดูกันว่าเจ้าหน้าที่พบอะไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง