ไทย-มาเลเซีย ร่วมมือ 4 ด้านกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน

View icon 65
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 05.16 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรีของไทยและมาเลเซีย หารือทวิภาคีเดินหน้าร่วมมือพัฒนาชายแดน ขจัดปัญหาที่ส่งผลกระทบกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตั้งคณะทำงาน 4 ด้านในการพัฒนาร่วมกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมประชุมทวิภาคีเต็มคณะกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่สำนักงานด่านศุลกากรสะเดา (แห่งใหม่) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้เจรจาทำงาน (Working Visit) ต่อยอดหลังจากไปเยือนมาเลเซียเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเฉพาะความร่วมมือเพื่อพัฒนาชายแดนไทย-มาเลเซีย และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนตามแนวชายแดน พร้อมจัดตั้งคณะทำงาน 4 ด้าน การค้าและการค้าชายแดน การท่องเที่ยว การเกษตร และความมั่นคง ที่จะร่วมกันผลักดันการค้าและการลงทุนให้ได้ตามเป้าหมาย 

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยได้ให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ช่วยเร่งรัดบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดน ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหอการค้าในระดับท้องถิ่นเพื่อวางแผนเพิ่มมูลค่าการค้า การท่องเที่ยว และไทยได้มีการยกเว้นการยื่น แบบฟอร์ม ตม.6 ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึง 31 เมษายน 2567 ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการในการเข้า-ออกประเทศไทยของนักท่องเที่ยวมาเลเซียเป็นไปด้วยความสะดวกมากขึ้น 

พร้อมกันนี้ รัฐบาลไทยมีแผนจัดตั้ง "กรมฮาลาล" เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางด้านอาหารฮาลาล รวมถึงการกำหนดมาตรฐานและความถูกต้องของสินค้าและอาหารฮาลาลด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้าสัตว์ป่าเถื่อนข้ามแดนที่จะหยุดการลักลอบให้ได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ด้านโครงการก่อสร้างเชื่อมโยงชายแดน ทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังให้มีโครงการเชื่อมโยงตามแนวชายแดน เพื่อส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยว อาทิ ถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ และจะเร่งรัดก่อสร้าง สะพานสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส กับ รันเตาปันจัง แห่งที่ 2 รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงนาม แต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ โดยมี นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย และมีคณะพูดคุย ประกอบด้วย เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ, ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม, โดยมีผู้แทนสำนักงาน สมช., ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นคณะพูดคุย และเลขานุการร่วม เพื่อพูดคุยกับกลุ่มเห็นต่างจากรัฐ และผู้ก่อเหตุรุนแรง ในช่องทางที่เป็นทางการ ประเมินวิเคราะห์ท่าที ทัศนคติของกลุ่มเห็นต่างจากรัฐและผู้ก่อเหตุรุนแรง รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ ประสานงาน หรือแสวงหาความร่วมมือ จากส่วนราชการ หน่วยงานรัฐ องค์กรภาคประชาชน และหน่วยงานในต่างประเทศในกิจการ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น