ปิดตำนาน ดาบวิชัย คนบ้าปลูกป่า 3 ล้านต้น จ.ศรีสะเกษ

View icon 46
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 05.21 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปิดตำนานแล้ว คนบ้าปลูกป่า 3 ล้านต้น ดาบวิชัย สุริยุทธ หลังจากป่วยด้วยโรครุมเร้าหลายโรค

ที่บ้านพักในพื้นที่ 6 อำเภอปรางค์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ นางกฤษฎา สุริยุทธ ลูกสาวของ "ดาบวิชัย" หรือ ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ อายุ 77 ปี คนบ้าปลูกป่า 3 ล้านต้น ซึ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ด้วยอาการป่วยหลายโรครุมเร้า ได้มีชาวบ้านมาช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา โดยในวันนี้จะเคลื่อนศพจากโรงพยาบาล มายังบ้านพัก เพื่อทำพิธีรดน้ำศพ

ลูกสาว เล่าว่า วันนี้จะนำศพมาประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนกำหนดการณาปนกิจ จะต้องรอหารือกับญาติ ซึ่งพ่อมีอาการป่วยมานาน ทั้งโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง

สำหรับร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2489 ได้เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย และศึกษาต่อที่โรงเรียนพลตำรวจ 3 จังหวัดนครราชสีมา และในปี พ.ศ. 2511 บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ประจำสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองศรีสะเกษ ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ย้ายมาประจำสถานีตำรวจภูธรอำเภอปรางค์กู่ และในปี พ.ศ. 2548 ได้รับพระราชทานยศกรณีพิเศษ เป็น "ร้อยตำรวจตรี" จากการอุทิศตนต่อประเทศชาติ จนเกษียณอายุราชการ ในปี พ.ศ. 2549 และเป็นที่รู้จักกันในนามดาบวิชัย ผู้ปลูกต้นไม้มากกว่าสองล้านต้น จนทำให้อำเภอปรางค์กู่ ซเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งในทุกเช้า และหลังเลิกงาน จะขี่รถจักรยานยนต์ ตระเวนปลูกต้นไม้ตามพื้นที่ต่าง ๆ โดยในระยะแรกถูกมองว่าเป็นคนบ้า แต่ยังปลูกต้นไม้ต่อไป จนหลายคนเริ่มเห็นผลจากการปลูกต้นไม้ จึงเกิดโครงการปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ เพื่อส่วนรวมหลายโครงการ