ผบ.ตร.สุดอาลัย "ดาบวิชัย" ตำรวจต้นแบบ ผู้สร้างแรงบันดาลใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้าน

ผบ.ตร.สุดอาลัย "ดาบวิชัย" ตำรวจต้นแบบ ผู้สร้างแรงบันดาลใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้าน

View icon 84
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 07.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พิษณุุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นตัวแทนมอบพวงหรีด และเงินร่วมทำบุญกับครอบครัว ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ ดาบวิชัย ซึ่งเสียชีวิตในวัย 77 ปี ที่บ้านเกิด จ.ศรีสะเกษ เมื่อคืนวันที่ 25 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัว รวมถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจ และประชาชนคนไทย ต่อการจากไปในครั้งนี้

นอกจากนี้ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เป็นตัวแทน พล.ต.ท.ฐากูร  นัทธีศรี ผบช.ภ.3 มอบพวงหรีด และ พ.ต.ท.อิทธิพล กริสว่าง รองผกก.ป. ปฏิบัติราชการแทน ผกก.สภ.ปรางค์กู่ มอบพวงหรีดในนาม สภ.ปรางค์กู่ โดย ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ร่วมพิธีน้ำหลวงอาบศพ ซึ่งมี นายอนุพงษ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธาน 

สำหรับ ร.ต.ต.วิชัย สุริยุทธ หรือ ดาบวิชัย นับเป็นปูชนียบุคคลของข้าราชการตำรวจอีกนายหนึ่ง ที่เป็นต้นแบบแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ชาวบ้าน และคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงป่าไม้ ปลูกป่าเพื่อชุมชม โดยดาบวิชัยถูกยกให้เป็นคนปลูกต้นไม้แห่งบ้านปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ทุ่มเทแรงใจและความปรารถนาดีให้กับสังคม ตั้งแต่ปี 2531 ชาวบ้าน อ.ปรางค์กู่ ต่างเคยชินกับภาพชายที่ถือถุงปุ๋ย จอบ หรือเสียม ก้มลงขุดดินปลูกต้นไม้ ทั้งต้นยางนา ต้นมะค่าแต้ ต้นขี้เหล็ก และสะเดา ริมถนนสายหลัก ริมสระขุดใหม่ ที่หัวไร่ปลายนาของชาวบ้าน ผ่านมาแล้วหลายปี ปลูกต้นไม้นับล้านต้น ต่อมาได้ส่งเสริมการทำไร่นาสวนผสมให้กับชาวบ้าน มีพันธุ์พืชที่หลากหลาย ตั้งแต่พืชล้มลุก พืชสวนครัว ไปจนถึงไม้ยืนต้นที่ใช้ประโยชน์ และชาวบ้านหันมาทำการเกษตรแนวทางนี้เพิ่มขึ้น เช่น ต.สำโรงปราสาท และ ต.ตูม

ทั้งนี้ ดาบวิชัย ยังทำหน้าที่อบรมเยาวชน ในฐานะวิทยากรของหน่วยงานต่างๆ นำแนวทางพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ ทั้งเรื่องการปลูกต้นไม้ รักษาสภาพแวดล้อมให้ชุมชน และรณรงค์เรื่องโทษของยาเสพติดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง