ครม. เตรียมพิจารณา ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ และแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ ผู้ตรวจมท.

ครม. เตรียมพิจารณา ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ และแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ ผู้ตรวจมท.

View icon 84
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 07.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลุ้น ครม.เคาะปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ แต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯ "เศรษฐา" นำทีมแถลงแก้หนี้ ส่วนเงิน "ชาวนา" กดปุ่มโอนเข้าบัญชีวันนี้ (28พ.ย.) เช่นกัน

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (28พ.ย.66) สุดเข้มข้น กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนและประชาชน ผ่านโครงการ e-Refund ที่จะเปิดให้ผู้เสียภาษี ซื้อสินค้าในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท และ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 17,500 บาท ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คิดทีหลัง แต่มาก่อนโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  คาดว่าจะกำหนดให้ใช้จ่ายได้ ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.67

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จะเสนอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ เพื่อให้แข่งขันกับภาคเอกชนได้ ไม่ใช่การปรับเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบตามที่หลายคนคาดหวัง

กระทรวงพาณิชย์ เสนอโครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต็อก เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง โดยจะชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้ในอัตรา 4% วงเงิน 780 ล้านบาท ซึ่งจะใช้เงินจากกองทุนนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรก่อน

กระทรวงมหาดไทย เสนอบัญชีแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง  แบ่งเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัด 18 ตำแหน่ง และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 10 ตำแหน่ง คาดว่าผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง อาทิ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.พิจิตร  นายจุมพฎ วันฉัตรสิริ รองผวจ.บึงกาฬ ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.บึงกาฬ นายชัยณรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผวจ.น่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.น่าน และนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รอง ผวจ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.ตราด นายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดี ปภ. คาดว่า ได้รับแต่งตั้งเป็นผวจ.พะเยา นายณัฐวัสส์ วิริยานฎาภรณ์ รองผวจ.หนองคาย ได้รับการแต่งตั้งเป็นผวจ.สกลนคร นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผวจ.ชลบุรี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผวจ.ประจวบคีรีขันธ์

อีก 2 เหตุการณ์วันนี้ ที่ร้อนแรง และ ค้องติดตามไม่แพ้กัน คือ

ก่อนการประชุม ครม. เวลา 08.30 น. จะมีการ Kick off มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2566/67 กดปุ่มโอนเงินไร่ละ 1,000 บาทให้กับชาวนา ไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุดไม่เกินครัวเรือนละ 20,000 บาท ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตของชาวนาปีการผลิต 66/67 ซึ่งจะมีชาวนาได้รับสิทธิ รวม 4.68 ล้านครัวเรือน

ที่่สำคัญ หลังการประชุม ครม. ในเวลา 11:45 น. นายกรัฐมนตรี เปิดตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นำทีมแถลงข่าวเรื่อง วาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ” ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง