ผสมสารฯ เร่งดอกลำไย ระเบิด เสียชีวิต 2 คน จ.เชียงใหม่

View icon 78
วันที่ 28 พ.ย. 2566 | 20.00 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ช่วงเย็นที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดเหตุคนงานผสมสารเคมีเร่งดอกลำไยเกิดปฏิกิริยากันขึ้น แรงระเบิดทำให้ร่างคนงานฉีกขาด เสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน

ตำรวจ สภ.พร้าว ตรวจสอบโรงเรือน ภายในสวนลำไย บ้านไชยงาม หมู่ 9 ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สภาพพังเสียหาย เหลือเพียงโครงสร้างของโรงเรือน และยังมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมา จึงได้ฉีดน้ำดับเพลิง บริเวณใกล้เคียง พบผู้เสียเสียชีวิต 2 คน คือ น้องภรรยาเจ้าของสวนลำไย และหญิงชาวเมียนมา อายุ 33 ปี และยังมีชายชาวเมียนมา อายุ 34 ปี ได้รับบาดเจ็บมีแผลไฟไหม้ตามลำตัว เจ้าหน้าที่จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล

สอบถามเจ้าของสวนลำไย ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บกำลังช่วยกันผสมสารโพแทสเซียมคลอเรต จำนวน 3 กระสอบ กระสอบละ 25 กิโลกรัม และสารยูเรีย อีก 1 กระสอบ กระสอบละ 50 กิโลกรัม เพื่อจะนำไปราดต้นลำไยในการเร่งดอกผล ระหว่างนั้นได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง 

เจ้าหน้าที่บอกว่า สารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นสารไม่ไวไฟ แต่ช่วยให้ไฟติด ซึ่งสามารถทำปฏิกิริยารุนแรงกับสารอินทรีย์ทุกชนิด และระเบิดขึ้นเองได้ เมื่ออุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด

สำหรับพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปีเดือนกันยายน ปี 2542 เคยเกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรตระเบิด ในโรงงานอบลำไย อำเภอสันป่าตอง ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากถึง 45 คน บ้านเรือนในรัศมี 1 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายมากกว่า 500 หลังคาเรือน มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง