สารเคมีเร่งดอกลำไย เกิดระเบิด จ.เชียงใหม่

View icon 68
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรต ระเบิดกลางสวนลำไย มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน

เป็นสภาพภายในที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นโรงเรือนชั้นเดียว ในสวนลำไย พื้นที่บ้านไชยงาม หมู่ 9 ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ที่อยู่ในสภาพเสียหายเหลือเพียงโครงสร้างของอาคาร และเจ้าหน้าที่ได้ฉีดน้ำสกัดไม่ให้เกิดเพลิงไหม้ นอกจากนี้ ในบริเวณจุดเกิดเหตุ พบร่างผู้เสียชีวิตติดในโรงเรือน 1 คน และกระเด็นไปติดที่ต้นลำไย 1 คน เป็นลูกจ้างหญิงชาวเมียนมา และหญิงที่เป็นภรรยาเจ้าของบ้าน และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชายชาวเมียนมาอีก 1 คน อาการสาหัส มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้าว

จากการสอบถาม เจ้าของสวนลำไย ทราบว่า ทั้ง 3 เป็นคนงานภายในสวน กำลังผสมสารโพแทสเซียม จำนวน 3 กระสอบ กระสอบละ 25 กิโลกรัม และสารยูเรีย จำนวน 1 กระสอบ กระสอบละ 50 กิโลกรัม เพื่อเป็นสารตั้งต้นของสารโพแทสเซียมคลอเรต ที่ใช้ฉีดเร่งดอกของลำไย แม้เป็นสารไม่ไวไฟ แต่ติดไฟได้ และเมื่อทำปฏิกิริยากับสารรองรับออกซิเจน หรือ สารอินทรีย์ทุกชนิด จะสามารถเกิดระเบิดได้เอง เมื่ออุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด ที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เคยเกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรต ระเบิดครั้งใหญ่ เมื่อปี 2542 ที่อำเภอสันป่าตอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ซึ่ง นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า เบื้องต้นมาจากมาจากขั้นตอนการเก็บสารโพแทสเซียมคลอเรต ที่ผสมเสร็จแล้ว เกิดความร้อนทำให้เกิดระเบิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง