หรือ คดีหมูเถื่อนจะทำพิษ ? เปลี่ยนตัว อธิบดี DSI

View icon 58
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สังคมเริ่มตั้งข้อสงสัย คดีเนื้อหมูเถื่อน ทำให้กลุ่มนายทุนไม่พอใจที่อธิบดี DSI ขุดลึกคดีนี้ จนส่งผลให้มีการเปลี่ยนตัว "อธิบดี" จากนั้นเพจ DSI ก็โพสต์ภาพเหมือนกับยืนยันเรื่องนี้ ก่อนที่กระทรวงยุติธรรม จะชี้แจงสาเหตุโยกย้าย

เรื่องนี้ถูกจับตามาตั้งแต่ตอนที่ DSI นำหมายศาลไปขอเข้าตรวจค้น ห้างค้าส่งรายใหญ่ ย่านพัฒนาการเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งสนามข่าว 7 สีรายงานไปเมื่อวานนี้ ทำให้หลายคนมองว่า จะกระทบกับธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศหรือเปล่า ถึงขนาดมีข่าวกลุ่มนายทุนไม่พอใจ เสนอให้ย้าย พันตำรวจตรี สุริยา ออกจากตำแหน่งทันที ตัดตอนไม่ให้มีการดำเนินคดีไปถึงกลุ่มนายทุนบางบริษัท เกรงจะทำให้ต้องพ้นจากตลาดหลักทรัพย์ได้

ข้ามมาเพียงวันเดียว ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็เห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรม เสนอมีชื่อการขอให้เปลี่ยนตำแหน่ง พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ไปดำรงตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" แทนที่ พันตำรวจโท ประวุธ วงศ์สีนิล ที่ถูกย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ตามมาด้วยช่วงใกล้ ๆ 12.00 น.เมื่อวานนี้ เพจเฟซบุ๊กของ DSI โพสต์ข้อความว่า "วิถีราชการ" พร้อมกับภาพของอธิบดี DSI ในภาพมีข้อความเขียนไว้ว่า "ทำใจอยู่ตลอดเวลา นับตั้งแต่มานั่งเป็นผู้บริหารสูงสุดที่นี่ว่าต้องถึงวันนี้ แต่ผมเลือกทางเดินและวิถีผมเองตั้งแต่ต้น ไม่เสียใจ ทำเต็มที่แล้ว" พร้อมกับลงชื่อ อธิบดี DSI เหมือนยิ่งตอกย้ำว่าข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้เป็นเรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวก็นำเรื่องนี้ไปถาม นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ ที่ไปประชุม ก.ตร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายเศรษฐา ตอบเรื่องนี้สั้น ๆ ว่า รัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา​ ตามความเหมาะสม พอผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า "การโยกย้ายเกี่ยวข้องกับการเข้าตรวจหมูเถื่อนหรือเปล่า" แต่ถามยังไม่ทันจบ นายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ตอบคำถาม โบกมือ เดินทางกลับในทันที

ไม่ต้องรอนานข้ามวัน กระทรวงยุติธรรม ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ว่า พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เหตุผลที่เสนอชื่อ พันตำรวจตรี สุริยา ไปเป็น "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" เพราะพันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรัตน์ ถูกย้ายไปเป็นเลขาธิการ ศอ.บต. จึงมีความจำเป็นต้องเสนอย้าย พันตำรวจโท ประวุธ ไปเป็นอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ทำให้ตำแหน่ง "รองปลัดกระทรวงยุติธรรม" ว่างลง ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงฯ ซึ่งพันตำรวจตรี สุริยาฯ ผ่านทั้งงานอธิบดี และงานที่ปรึกษามาแล้วหลายหน่วยงาน เป็นคนมีความรู้ความสามารถ จึงเหมาะสมกับตำแหน่งนี้

ยืนยันการโยกย้ายดังกล่าว ไม่กระทบต่อการดำเนินคดีที่ DSI ทำอยู่ และย้ำไม่มีการกลั่นแกล้ง หรือมีอคติใด ๆ หรือเกี่ยวข้องกับคดีที่สังคมตั้งข้อสงสัย

สอดคล้องกับที่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ยืนยันคำสั่งย้ายไม่ใช่คำสั่ง "เด้ง" แต่เป็นการบริหารราชการภายในของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับการทำคดีหมูเถื่อน เพราะที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่นี้ได้ดีอยู่แล้ว

สำหรับ การเปลี่ยนตำแหน่งอธิบดี DSI เหตุเพราะไปเกี่ยวข้องกับคดีใด คดีหนึ่ง เคยเกิดมาแล้วอย่างนายธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่ถูกลงโทษไล่ออก เพราะร่ำรวยผิดปกติ และก่อนจะมาถึง พันตำรวจตรี สุริยา เมื่อต้นปีก็เพิ่งมีการสลับเก้าอี้กับ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ซึ่งต่อมาเจ้าตัวเปิดใจว่า ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ เปิดทางให้มีการตรวจสอบ กระแสข่าวความเคลือบแคลงว่า พัวพันกับคดีทุนจีนสีเทา

แลมีช็อตหนึ่งก่อนที่นายกรัฐมนตรีไปประชุมเอเปก ได้เรียก พันตำรวจตรี สุริยา ไปสอบถามความคืบหน้าสางคดีหมูเถื่อน จะเห็นท่าทีฉุนเฉียวไม่พอใจ อดีตอธิบดี DSI คนนี้ จับใจความได้ว่า "จับอย่างไรก็ได้ มันเผา มันจับตั้งเยอะแยะแล้ว ยังไม่จัดการสักที ผมสั่งการไปแล้ว คุณไม่ทำ" คาดว่าทำไมถึงไม่จับตัวการใหญ่ และทำไมการยึดทรัพย์ ถึงไม่มีความคืบหน้า จึงขีดเส้นตายเอาผิดตัวการใหญ่ให้ได้โดยเร็ว

หลังจากนั้น พันตำรวจตรี สุริยา ก็ลุยหนักแบบไม่หยุดพักตรวจค้นทั้งห้องเย็น บุกจับนายทุนตลอดทั้งสัปดาห์ อย่างที่จังหวัดสมุทรสาคร แต่ก็ไม่พบหมูเถื่อนต้องสงสัย

กระทั่งล่าสุดที่เรารายงานไปเมื่อวานนี้ ที่เขาเข้าไปบุกตรวจห้างค้าส่งใหญ่ย่านพัฒนาการ โดยพบการซื้อขายเครื่องในหมู 120 รายการมูลค่า 390 ล้านบาท และให้เวลาห้างนี้รวบรวมเอกสารส่ง DSI ตรวจสอบเพิ่มด้วย ซึ่งห้างค้าส่งรายใหญ่นี้ อยู่ในเครือข่ายธุรกิจของกลุ่มทุนขนาดใหญ่ชื่อดัง

หรือจะเกี่ยวข้องกับข่าวที่มีเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งในกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร หรือกระทั่งนักการเมืองเข้าไปมีส่วนพัวพัน โดยเฉพาะอดีตรัฐมนตรี ในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน

จึงมีคนตั้งข้อสงสัย อะไรกันแน่ที่เป็นสาเหตุเด้งอธิบดี DSI คนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง