ชิงเก้าอี้ “ผู้นำ” ปชป.

ชิงเก้าอี้ “ผู้นำ” ปชป.

View icon 69
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 10.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“มาดามเดียร์” เปิดตัวเป็นทางการ ลงชิงเก้าอี้ “หัวหน้าพรรค ปชป.” ที่ว่างมาครึ่งปี

พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีหัวหน้าพรรคมาตั้งแต่ผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพราะความพ่ายแพ้ที่ย่อยยับ ผ่านไปกว่า 6 เดือน จนกระทั่งล่าสุด (29พ.ย.66) น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ถือฤกษ์เวลา 09.29น. นำพวงมาลัยไหว้สักการะพระแม่ธรณีมวยผม พร้อมแถลงเปิดตัว ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

โดย น.ส.วทันยา ระบุว่า จะขอเริ่มต้นด้วยการทำการเมืองใหม่ที่ซื่อตรงและจริงใจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อฟื้นฟูอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ ให้กลับมาได้รับความไว้วางใจ กลับมาเป็นความหวัง และ เพื่อยืนยันในพลังประชาธิปไตย ที่จะเสนออนาคตให้กับทุกคนในวันข้างหน้า

เมื่อถามถึงเสียงสนับสนุนและทีมงานนั้น น.ส.วทันยา กล่าวว่า ได้ไปพบผู้ใหญ่ภายในพรรค และ พูดคุยกับสมาชิกพรรคบางคนแล้ว ต่างให้คำอวยพรและคำแนะนำที่ดี แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องทีมงาน เพราะจุดเริ่มต้นวันนี้เป็นการเสนอตัว เพื่อเป็นตัวเลือกให้กับสมาชิกพรรค โดยเชื่อว่า การจะฟื้นฟูพรรคนั้นจะต้องเลือกคนจากความสามารถเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่เลือกเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือ ระบบอุปถัมภ์ ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร ตนก็พร้อมน้อมรับ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าเลขาธิการพรรคจะเป็นนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช นั้น น.ส.วทันยา กล่าวว่า ขอให้นายชัยชนะเป็นคนตอบคำถามนี้เอง ที่ผ่านมามีโอกาสพูดคุยกับนายชัยชนะ เรื่องที่ตนเองตัดสินใจลงสมัครหัวหน้าพรรคเท่านั้น และ ยังได้เสนอ 3 แนวทางเพื่อฟื้นฟูพรรค ดังนี้ 

1.อุดมการณ์ทางการเมือง ซึ่งตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคได้เขียนไว้ชัดเจน แต่ในช่วง 77 ปีที่ผ่านมาการเดินทางอาจจะทำให้เลือนลางไปบ้าง การฟื้นฟูจึงต้องทำอุดมการณ์ให้ชัดเจน

2.ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ สมกับการเป็นพรรคการเมือง ที่เป็นของประขาชนอย่างแท้จริง ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด

3.การดำเนินการทางอุดมการณ์เศรษฐกิจ ที่สนับสนุนเสรีนิยม แต่ก็เชื่อเรื่องการทำงานภาครัฐ ที่ต้องมีระบบรัฐสวัสดิการ และจะต้องมีการกระจายอำนาจ