เปิดใจชุดแดนไทย 54 วันยิงปะทะ เสี่ยแป้ง นาโหนด จ.ยะลา

View icon 74
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 11.11 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลัง นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ผู้ต้องหาคนสำคัญ ที่หลบหนีการควบคุมตัวจากโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ก่อนจะปะทะกับตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 หรือชุดแดนไทย 54 บนเทือกเขาบรรทัด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ได้ถ่ายคลิปภาพยืนอยู่ในสวนปาล์ม มีลวดหนามอยู่ด้านหน้า แต่ไม่ได้เปิดสถานที่ จึงไม่รู้ว่าที่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ใบหน้า เสี่ยแป้ง ดูแล้ว แทบจะหน้าตาสดใส

ใจความสำคัญคลิปตอนแรก เล่าเหตุการณ์ที่ปะทะกับตำรวจ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าตำรวจไม่ได้ตั้งใจขึ้นไปจับกุม แต่ตั้งใจจะวิสามัญฆาตกรรม เพราะยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่กว่าสิบนัด แต่ตนเองไม่ได้ยิงสวนกลับ เพราะไม่ได้เป็นศัตรูกัน เพราะตำรวจที่มา ก็มีครอบครัว

ล่าสุดวันนี้ ทีมข่าว 7HD ไปพูดคุยกับ พันตำรวจเอก พรหมพัฒน สนิทศรี รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ที่นำกำลังไปวันนั้น เปิดเผยหลัง นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคนสำคัญที่หลบหนีการควบคุมตัวจากโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ก่อนจะปะทะกับตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 หรือ ชุดแดนไทย 54 บนเทือกเขาบรรทัด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ว่า โดยวันดังกล่าว ตนนำตำรวจชุดแดนไทย 54 จำนวน 12 นาย เดินทางขึ้นไปบนเทือกเขาบรรทัด เพื่อพิสูจน์ทราบจุดซ่อนตัวของ เสี่ยแป้ง นาโหนด ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว โดยตำรวจทุกนายเดินป่ามาแล้ว 4 วัน และหลายนายได้รับบาดเจ็บ เท้าอักเสบ จึงสั่งพัก จากนั้นก็ส่งชุดลาดตระเวนล่วงหน้าไปดูเป้าหมาย กระทั่งใกล้ถึงพื้นที่เป้าหมาย ประมาณ 50 เมตร ตำรวจกำลังจะปีนหน้าผา ก็มีสุนัขตัวหนึ่งวิ่งมาหา ทำให้ตำรวจต้องกระโดดลงจากความสูงประมาณ 5 เมตร ก่อนหลบซ่อนตัวหลังต้นไม้ใหญ่ และก้อนหิน  

ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด ซึ่งตั้งแคมป์อยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ จุดเป็นที่ยุทธภูมิดีกว่าตำรวจ เพราะเป็นจุดสูงข่ม หันไปเห็นสุนัขวิ่งลงไปหาตำรวจ ก็ใช้อาวุธปืนยิงใส่ตำรวจก่อนทันที ทำให้ตำรวจยิงตอบโต้ โดยใช้อาวุธปืนกลสั้น ลำกล้องสั้นที่พกพาสะดวก และปืนลูกซอง แต่ไม่มีการใช้อาวุธปืนเครื่องยิงลูกระเบิด M79 ตามที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด กล่าวหา อีกทั้งจุดดังกล่าวเป็นป่าดงดิบ ทัศนวิศัยการมองเห็นได้เพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ซึ่งตลอดเวลาปฏิบัติการ คนนำทางเห็น เสี่ยแป้ง นาโหนด คนเดียวเท่านั้น

ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ แดนไทย 54 ยืนยันว่าไม่ได้ไปเพื่อวิสามัญ เพราะหลังยิงตอบโต้ และไล่ล่าติดตาม เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่วิ่งหนี ก็ตะโกนบอกให้หยุด ตำรวจล้อมไว้หมดแล้ว แต่ก็ไม่หยุด พร้อมยิงปืนเป็นชุดใส่ตำรวจต่อเนื่อง ก่อนสะดุดก้อนหินล้ม อาวุธปืนเอ็ม 16 กระแทกต้นไม้ จนประกับหลุดเสียหาย และรองเท้าก็หลุด 1 ข้าง โดยตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บไปตรวจดีเอ็นเอแล้ว และยืนยันว่าตรงกับดีเอ็นเอของ เสี่ยแป้ง นาโหนด