เร่งรัฐ ตัดตอน ไฟป่าภาคเหนือ

เร่งรัฐ ตัดตอน ไฟป่าภาคเหนือ

View icon 58
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 13.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สภาลมหายใจภาคเหนือ” ชี้เป้า “ป่าอมก๋อย” 1 ใน 3 ผืนป่าที่เกิดไฟใหม้ใหญ่ที่สุดในประเทศ วอนรัฐเข้าไปดูแล เพื่อแก้ตัดตอนปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่นละอองภาคเหนือ

วันนี้ (29พ.ย.66) นายบัณรส บัวคลี่ ประธานยุทธศาสตร์สภาลมหายใจภาคเหนือ เปิดเผยว่า เครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ 9 จังหวัด ขอบคุณนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งก่อน ที่รับข้อเสนอการจัดการไฟป่าแปลงใหญ่ 10 แปลง ไปบรรจุเป็นนโยบาย เพื่อตัดตอนปัญหาไฟป่า ฝุ่นละอองและหมอกควันภาคเหนือได้ และ ยังประกาศเป็นนโยบาย พร้อมเดินหน้าจริงจัง

สำหรับพื้นที่ป่า 3 แห่งเหนือเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ จ.ลำพูน ตาก และ เชียงใหม่ คือ ป่าอุทยานแม่ปิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น รวมกว่า 2 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ พบว่า ถูกไฟไหม้กว่า 8 แสนไร่ แต่ถูกบรรจุอยู่ในป่าแปลงใหญ่ 10 แปลงของเพียง 2 ป่า โดยที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ยังไม่ได้รวมอยู่ด้วย จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี บรรจุพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มเข้าไปด้วย เพื่อการเฝ้าระวังดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ เกิดความต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง