“เศรษฐา” ลั่น! เอาจริง ลุยแก้ฝุ่น PM 2.5  พื้นที่ภาคเหนือ

“เศรษฐา” ลั่น! เอาจริง ลุยแก้ฝุ่น PM 2.5 พื้นที่ภาคเหนือ

View icon 96
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 14.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เศรษฐา” เอาจริง ลุยแก้ฝุ่น PM 2.5  พื้นที่ภาคเหนือ  รัฐบาลให้ความสำคัญกับอากาศสะอาด

วันนี้ (29 พ.ย.66) ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญอย่างจริงจัง กับการประชุมหารือประเด็นแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก  PM 2.5  พร้อมด้วยพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับ ผู้ว่าราชการจังหวัด ภาคเหนือ 11 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้สอบถามเจาะลึก ประเด็นต่างๆ เพิ่มเติมพร้อมระบุ เป็นสัญญาณที่ดีที่สุดที่จะมาเริ่มต้นพูดถึงการแก้ปัญหาฝุ่นควันอย่างถ่องแท้ และอยากให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไปจะบ่นไปก็ลำบาก เราอยู่กับความเป็นจริงจะดีกว่า

ตอนหนึ่ง ระบุ เมื่อคืน (28 พ.ย.66) ก็มีโอกาสพาผู้บริหารบริษัทTesla ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ มารร่วมงานยี่เป็ง ซึ่งตนพยายามเชิญชวนให้Tesla มาตั้งโรงงานที่นี่ เพื่อจะมีแหล่งผลิตที่ดี และส่งออกไปทั่วโลก ดังนั้น ในอนาคตในระยะไกลหรือใกล้นี้ การใช้รถยนต์อีวีก็จะเยอะขึ้น ทำให้ PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์น้อยลง

ทั้งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญ กับการเผาป่า และไฟป่า ซึ่งจุดเริ่มต้นของการเกิดคือปัญหาเศรษฐกิจ หากซังข้าวโพดหรือต้อข้าวมีคนรับซื้อประชาชนก็คงไม่ใช้การเผา เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากทำ เพราะกำจัดซากพืช มีค่าใช้จ่ายที่สูง หากเศรษฐกิจดีประชาชนก็คงไม่ต้องเผาป่า

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับอากาศสะอาด เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน เรื่องที่เราต้องได้ที่สุดคืออากาศซึ่งถือเป็นของฟรีหากรัฐบาลไม่ให้ความสนใจ และไม่ทำให้ดีขึ้นได้ คิดว่าคงเป็นปัญหาระยาวต่อเนื่อง
.
จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เดินชมนิทรรศการ และ ปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ด้วย