สั่ง “นายก อบต.เทวราช” หยุดปฏิบัติหน้าที่

สั่ง “นายก อบต.เทวราช” หยุดปฏิบัติหน้าที่

View icon 190
วันที่ 29 พ.ย. 2566 | 14.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สะเทือนอ่างทอง ปมขัดแย้งบ่อขยะบานปลาย “นายอำเภอไชโย” สั่ง “นายก อบต. เทวราช” หยุดปฏิบัติหน้าที่ หลังเคียงข้างประชาชน ผู้ทุกร้อนจากกลิ่นเหม็นรำคาญ

จากกรณีความขัดแย้งเรื่องศูนย์จัดขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองอ่างทอง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง ระหว่างชาวบ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีปัญหากันมายาวนานกว่า 20 ปี จนกระทั่งชาวบ้านได้เดินทางไปฟ้องศาลปกครองให้ปิดบ่อขยะ ซึ่งอยู่ในอำนาจเขตของศาลปกครองศาลปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาให้เทศบาลเมืองอ่างทอง ดำเนินการระงับกลิ่นเหม็น รวมทั้งเหตุรำคาญอันเกิดจากการขนเก็บขยะและกำจัดมูลฝอยของบ่อขยะเทศบาลเมืองอ่างทอง ภายใน 30 วัน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า 

ล่าสุดปัญหาเริ่มบานปลายเมื่อ พ.จ.อ.สุริยา ภู่สวัสดิ์ นายอำเภอไชโย จ.อ่างทอง นำเจ้าหน้าที่ไปรื้อถอนป้ายของทาง อบต.เทวราช ที่ห้ามนำขยะเข้ามาในพื้นที่ ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข เนื่องจากยังไม่มีการขออนุญาตการดำเนินการ และ ป้ายคำสั่งศาลปกครองที่นำมาติดไว้เพื่อประชาสัมพันธ์ ก่อนที่จะมีหนังสือถึง นายสาโรจน์ ศรีหร่าย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทวราช ให้หยุดปฏิบิตหน้าที่ โดยอ้างว่ามีพฤติการณ์ฝ่าฝืนคำสั่ง ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของนายอำเภอไชโย ในฐานะผู้กำกับดูแล อบต. ตามมาตรา 90 ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.2566 จนกว่าการสอบสวนแล้วเสร็จ

สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านอย่างมาก เนื่องจากนายสาโรจน์ ยืนเคียงข้างชาวบ้านในการต่อสู้ทางกฎหมายกับทางคู่ขัดแย้งมาโดยตลอด หลังทราบคำสั่งนายสาโรจน์ ยืนยัน ทุกอย่างทำตามกฎหมาย และ เท่าที่อ่านหนังสือคำสั่ง ก็ยังไม่ทราบว่าทำผิดตรงไหน เบื้องต้นได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายอำเภอไชโย และ ผู้ที่มารื้อป้ายดังกล่าวทั้งหมด 10 คน เพราะเป็นทรัพย์สินของทาง อบต. 4 ข้อหา คือ 1.ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน 2.ทำลายเอกสารของทางราชการ 3.ลักทรัพย์ของทางราชการ 4.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กลั่นแกล้งไม่ให้ตนเองปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่น โดยจะต่อสู้ทางกฏหมายกับความไม่ถูกต้องเพื่อชาวเทวราชต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง