ตำรวจ บก.ปทส. ทลายแก๊งค้าหนังเสือ ส่งขายสายมู

View icon 86
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาเพิ่มอีก สำหรับแก๊งขายหนังเสือ ล่าสุด มีค้าขายผ่านทางโซเชียล ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการจับกุม พร้อมของกลางเป็นหนังเสือโคร่ง 1 ตัว และชิ้นส่วนอื่น ๆ มีมูลค่าหลายแสนบาท ขณะกำลังเตรียมส่งขายให้กับลูกค้าสายมู

เมื่อวานนี้ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมหรือ บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการล่อซื้อหนังเสือโคร่งทางออนไลน์ พร้อมเข้าจับกุมผู้ค้า ได้ที่จังหวัดปทุมธานี รวมถึงของกลางเป็นหนังเสือโคร่ง 1 ตัว ยาวเกือบ 3 เมตร ราคาประมาณ 50,000 บาท ส่วนหัวราคาหัวละ 20,000 บาท ลำตัว 12,000 บาท และชิ้นส่วนต่าง ๆ อาทิ เล็บ เขี้ยว และซากเสือสายพันธุ์อื่น ทั้ง เสือไฟ เสือลายเมฆ เสือดาว และเสือดำ เพื่อนำส่งลูกค้าที่เป็นนักสะสม และไว้เป็นเครื่องรางของขลัง ตามความเชื่อส่วนบุคคล

ซึ่งตำรวจเคยจับกุมผู้ค้ากลุ่มนี้ไปแล้ว เมื่อตอนต้นปี แต่ได้ยื่นประกันตัว ต่อมาตำรวจขยายผลการสืบสวน พบว่ามีเพจหนึ่งเปิดขายหนังเสือโคร่งออนไลน์ จึงออกหมายจับนายกานต์ ผู้ต้องหา พร้อมยึดของกลางดังกล่าว สอบถามผู้ต้องหาสารภาพว่าเป็นเจ้าของเพจ สั่งซากเสือโคร่งทางออนไลน์มาอีกที จึงไม่ทราบว่าต้นทางมาจากไหน 

ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบ DNA ซากหนังเสือ เพื่อระบุสายพันธุ์ให้ชัดเจน ว่าเป็นเสือจากในประเทศหรือนอกประเทศ รวมถึงผลทางนิติวิทยาศาสตร์ว่าเสือตายจากการถูกล่าหรือตายเอง เพราะพบร่องรอยคล้ายถูกกระสุนปืนบนหนังของเสือ หากเป็นรอยถูกยิง ผู้ต้องหาก็จะมีโทษเพิ่มขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ก็ได้มีการกำหนดบทลงโทษไว้ว่า หากมีการครอบครองที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษระวางจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท ถ้าเป็นผู้ค้า โทษระวางจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง