รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โพสต์ขายว่อนเน็ต

รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง โพสต์ขายว่อนเน็ต

View icon 87
วันที่ 17 มิ.ย. 2567 | 18.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจ บก.ปทส. รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง เต่าหับ  เต่าดำ ตะพาบน้ำ โพสต์ขายว่อนเน็ต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) จับกุมผู้ต้องหา นายวินัย ฯ อายุ 46 ปี
    โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
   - ความผิดตามมาตรา 17 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
   - ความผิดตามมาตรา 29 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

สืบเนื่องจากตำรวจ กก. 6 บก.ปทส. ได้สืบสวนติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางเฟซบุ๊ก พบว่ามีบุคคลประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง (เต่าหับ) และตะพาบน้ำหรือปลาฝา

โดยโพสต์ในกลุ่ม โก-ลกขายทุกอย่าง ใช้ชื่อว่า ฟ้า หลังฝน โดยมีข้อความว่า “มีแหเอ้น 3 เซน 10 ศอกกับน้องเต่าสนใจ” ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาได้จับสัตว์ป่าคุ้มครองมาขาย ตัวละ 100 บาท

จึงได้วางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหาที่บ้านพัก พบของกลาง เต่าหับ จำนวน 41 ตัว , เต่าดำหรือเต่ากา และตะพาบน้ำหรือปลาฝา จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตรวจสอบใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวจะต้องถูกจับกุมพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้ไปจับสัตว์ป่า ที่บริเวณลำน้ำใกล้บ้าน โพสต์ใน ขายสัตว์ป่ากลุ่ม โก-ลกขายทุกอย่าง ใช้ชื่อว่า ฟ้า หลังฝน
เตือนภัย เต่าหับตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 ลำดับที่ 88
เต่าดำหรือเต่ากาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 72 ตะพาบน้ำหรือปลาฝาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 ลำดับที่ 43 ห้ามค้าและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง