เตรียมรับตัวประกันคนไทย 17 คน กลับจากอิสราเอลชุดแรก

View icon 1.2K
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.47 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คนไทยในอิสราเอล 17 คน ใกล้ถึงประเทศไทยแล้ว ก่อนเดินทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ดูแลคนไทยยืนส่งพร้อมร้องเพลงให้ ลุ้นแรงงานไทยที่เหลือจะถูกปล่อยช่วงหยุดยิงหรือไม่

ยังมีข่าวดีตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งเพิ่มเติมว่า มีคนไทยชุดที่ 5 ได้รับการปล่อยตัวอีก 4 คน ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพในโรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้ให้ โดยมีเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมถึงประสานการติดต่อกับครอบครัวและญาติที่โรงพยาบาลแล้ว ทั้งนี้ คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 9 คน ซึ่งรัฐบาลไทยจะเร่งช่วยเหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

และคนไทยที่ถูกปล่อยตัวในชุดแรก 17 คน ได้ออกเดินทางแล้วพร้อมกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเที่ยวบิน LY081 มีกำหนดจะออกจากกรุงเทลอาวีฟ ล่าช้าไป 3 ชั่วโมง ก่อนจะมาถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายของวันนี้ และก่อนที่กลุ่มตัวประกันคนไทยทั้ง 17 คน จะออกเดินทางออกจากโรงพยาบาล Shamir Medical Center มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ตั้งแถวส่ง และปรบมือ รวมทั้งมีการร้องเพลงเป็น "ภาษา ฮีบรู" แปลว่า สันติสุข ความสงบสุข ให้กับกลุ่มแรงงานไทยที่กลับบ้านกันในวันนี้

ส่วนแรงงานไทยที่ถูกปล่อยตัวต้องอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน 48 ชั่วโมง โดยที่ผ่านมาประเทศอิสราเอลได้จัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด แต่ละชุด ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต เพื่อดูแลพร้อมจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทยเพื่อให้ได้พูดคุย ทั้งนี้ ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้าย ตามกฎหมายอิสราเอล สำหรับการช่วยเหลือคนไทยได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือ ICRC