รัฐบาลงานเข้า Soft Power ถูกจับโป๊ะใช้ IO เข้ามาเกี่ยวข้อง

View icon 76
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.05 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงนี้ปรากฏการณ์ Soft Power รันไปทุกวงการจริง ๆ จนชาวเน็ตพากันจับโป๊ะว่า มีการใช้ "ไอโอ" เข้ามาสนับสนุนหรือไม่ โดยเฉพาะกรณี นางสาวแพทองธาร แต่เรื่องนี้ โฆษกรัฐบาลยืนยันรัฐไม่ได้เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้แน่นอน

เป็นที่เรียกเสียงฮือฮาในโลกโซเชียล เมื่อชาวเน็ตจับโป๊ะการใช้ยุทธศาสตร์ทางข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ (IO-Information Operation) ทำบัญชีเฟซบุ๊กปลอม เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนข่าวของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

ซึ่งเดินทางไปตลาดคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ที่แต่ละคอมเมนต์จะมีลักษณะเดียวกัน แต่ที่เห็นเยอะสุดก็ยังเป็น 2 ประโยค นี้ คือ Soft Power เป็นแนวทางที่จะนำพาประเทศไปได้ไกลแน่นอนครับ, Soft Power ประเทศเราสามารถสู้กับคนต่างประเทศได้จริง ๆ นะ

ไม่เพียงเท่านี้ในเฟซบุ๊กเพจ โครตมีมเลย Cryto Meme ก็เผยด้วยว่า ทุกบัญชีเฟซบุ๊กที่คาดว่าจะเป็นไอโอ ล้วนเป็นบัญชีที่เพิ่งเปิดการใช้งาน และยังมีโพสต์หน้าเฟซบุ๊กที่เหมือนกัน โดยจะโพสต์ว่า "คิดถึงแฟนจังเมื่อไร่จะมี 555" ซึ่งปรากฏการณ์นี้เอง นายชัยวัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้แน่นอน

นอกจากประเด็นการจับโป๊ะ "Soft Power" แล้ว รัฐบาลก็ไม่หวั่นเดินหน้าการส่งเสริม "มวยไทย" เป็น "Soft Power" ซึ่งได้จับมือกับองค์กรในแวดวงมวยไทย ซึ่งก็อยู่ระหว่างเดินสายเผยแพร่ศิลปการต่อสู้ชนิดนี้ในประเทศต่าง ๆ พร้อมเล็งผลักดันให้กีฬามวยไทย ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งชนิดกีฬา ในการแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2032 ณ เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง