ร้องทุกข์สินค้าไม่ตรงปก ผ่านแอป “OCPB Connect”

ร้องทุกข์สินค้าไม่ตรงปก ผ่านแอป “OCPB Connect”

View icon 44
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 11.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สคบ. ยืมมือ ท้องถิ่น 7,000 แห่ง ช่วยแนะนำชาวบ้าน ร้องทุกข์สินค้าไม่ตรงปก ผ่านแอป OCPB Connect
 
วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่น ในกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีเจ้าหน้าที่ สคบ. ผู้เข้ารับการอบรมจากเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ กว่า 7,000 แห่ง จำนวนมากกว่า 30,000 คน เข้าร่วมอบรมผ่านระบบออนไลน์

โครงการนี้ มุ่งหวังขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค ผ่านเครือข่ายเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบต. ที่มีความใกล้ชิดประชาชน และ เป็นไปตามแผนการกระจายอำนาจถ่ายโอนภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภคให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ บังคับใช้กฎหมาย และ จัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะการถูกละเมิดสิทธิจากการใช้สินค้าหรือบริการ

ทั้งนี้ สคบ. ขอให้เครือข่ายช่วยแนะนำให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชัน OCPB Connect คลิกที่นี่  เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ประกอบการ สามารถร้องทุกข์  และ ติดตามสถานะการร้องเรียนได้ เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนางาน เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับ OCPB Connect แอปพลิเคชันให้บริการประชาชนด้านคุ้มครองผู้บริโภค ที่ได้รวบรวมข้อมูล จากหลากหลายหน่วยงานให้สามารถเรียกดู เข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการ การขึ้นทะเบียนจดแจ้งประกอบธุรกิจ ประกอบอาชีพ เรียกดูและเข้าถึงข้อมูลการเตือนภัยสินค้า บริการ องค์ความรู้ ข่าวสาร รวมทั้งการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และยังตรวจสอบการบริการ เช่น การรับเรื่องร้องทุกข์ การไกล่เกลี่ยออนไลน์ โดยประกอบด้วย 4 หมวด ได้แก่
หมวดที่ 1 ตรวจสอบผู้ประกอบการ ขึ้นทะเบียน ประกอบวิชาชีพ
หมวดที่ 2 เตือนภัยสินค้า องค์ความรู้ และข่าวสาร
หมวดที่ 3 วิเคราะห์ด้านคุ้มครองผู้บริโภค
หมวดที่ 4 บริการ และคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง