อุทาหรณ์ ยุงตัวเดียวทำลูกเข้า ICU เยื่อหุ้มสมองอักเสบ

อุทาหรณ์ ยุงตัวเดียวทำลูกเข้า ICU เยื่อหุ้มสมองอักเสบ

View icon 84
วันที่ 30 พ.ย. 2566 | 17.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทาหรณ์ ยุงตัวเดียวทำลูกเข้า ICU ตอนแรกหมอคิดว่าป่วยไข้หวัดใหญ่ ย้าย รพ.ถึงได้รู้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากลูกอายุ 1 ขวบ 3 เดือน กลับคล้ายเป็นเด็ก 3 เดือน ต้องเริ่มฝึกพัฒนาการใหม่

อุทาหรณ์ ยุงตัวเดียว วันนี้ (30 พ.ย.66) คุณแม่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นผู้ใช้ TikTok @wanida0258  ได้โพสต์แจ้งเตือนเป็นอุทาหรณ์ ถึงอันตรายจากยุงตัวเดียวกัดลูก โดยคุณแม่ท่านนี้เล่าว่า ลูกสาวอายุ 1 ขวบ 3 เดือน อยู่กับยาย สาเหตุอาจเกิดจากยุงไปกัดวัวแล้วยุงมากัดลูก ต่อมาลูกไข้ขึ้นเรื่อยๆ มีอาการประมาณ 4 วัน จึงพาลูกไปรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี หมอสันนิษฐานว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ต้องรักษาตามอาการ เพราะโรคไข้หวัดใหญ่ไม่มียารักษา ต่อมาลูกสาวอาการไม่ดีขึ้น จึงขอย้ายโรงพยาบาล ตอนแรกหมอบอกว่าเขารักษาได้

แต่วันต่อมาลูกอาการยังไม่ดีขึ้น รพ.ชุมชน ทำเรื่องส่งตัวไปโรงพยาบาลในตัวเมือง เมื่อไปถึงโรงพยาบาลแห่งที่ 2 ลูกเรียกชื่อแม่คำเดียว หลังจากนั้นเข้าห้อง ICU ไปเลย 7 วัน จากที่ลูกเคยเดินได้พูดได้ กลับกลายมาเป็นเหมือนเด็กอายุ 2 เดือน ต้องเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง ฝึกใหม่หมด อายุ 1 ขวบ 3 เดือน ต้องมาฝึกใหม่ทั้งหมด

คุณแม่ท่านนี้ จึงขอย้ายลูกไปโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ก็จะจ่าย ตอนแรกหมอบอกว่า คุณแม่รับความเสี่ยงได้หรือ หากเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง แต่ถ้าอยู่ต่อไปครึ่งเดือน ก็ไม่ได้คำตอบว่าโรคนี้เกิดจากอะไร ถามหมอ หมอก็บอกไม่แน่ใจ จึงตัดสินใจพาลูกเข้ากรุงเทพฯ มาขอรักษาที่ รพ.ศิริราช เพราะลูกร้องไม่หยุด หมอที่ รพ.ศิริราช ตรวจให้ใหม่หมด พบว่าเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฉีดยาฆ่าเชื้อรักษาใหม่หมด ใส่เครื่องช่วยหายใจ กินนมทางสาย ทำให้ผ่านมาได้ ตอนนี้ลูกสาวกำลังจะลุกขึ้นเดินแล้ว

ทั้งนี้เมื่อโพสต์ดังกล่าวของคุณแม่เผยแพร่ออกไป มีผู้ใช้ TikTok เข้ามาให้กำลังใจคุณแม่เป็นจำนวนมาก และขอให้น้องหายป่วยไวๆ รวมทั้งเข้ามาสอบถามว่าน้องได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือยัง เพราะวัคซีนจะช่วยลดการเจ็บป่วยรุนแรงได้ ซึ่งคุณแม่บอกว่า ตอนที่น้องป่วย อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ฉีดวัคซีนตัวนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง