ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ชวนเที่ยว เขาวงกต ทุ่งทานตะวัน ลาดหลุมแก้ว แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวใกล้กรุงเทพ

ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ชวนเที่ยว เขาวงกต ทุ่งทานตะวัน ลาดหลุมแก้ว แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวใกล้กรุงเทพ

View icon 581
วันที่ 1 ธ.ค. 2566 | 14.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ชวนเที่ยว เขาวงกต ทุ่งทานตะวัน ลาดหลุมแก้ว แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวใกล้กรุงเทพ  ระหว่างวันที่ 2-17 ธันวาคม 2566

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ทานตะวันบานสะพรั่งทั่วระแหง” ครั้งที่ 4 ยกระดับแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี พร้อมโซนเขาวงกตทุ่งดอกทานตะวันให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกค้นหาทางออก พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมถ่ายภาพประทับใจใกล้กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2-17 ธันวาคม 2566  เวลา 08.30 - 18.00 น.

นายวิเศษ วิศิษฎ์วิญญู กล่าวว่า การจัดงาน “ทานตะวันบานสะพรั่งทั่วระแหง” ครั้งที่ 4 นับเป็นการสร้างความสุขและให้ความรู้แก่ชุมชนและสังคม ผลักดันชุมชนให้มีศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งการเรียนรู้ สามารถศึกษาความรู้ด้านการเกษตรจากแปลงสาธิตการเกษตร ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยภายในงานได้สร้างจุดถ่ายรูป จุดเช็คอินให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพร่วมกับดอกทานตะวันและไม้ดอกนานาพรรณเป็นที่ระลึก พร้อมกันนี้ยังได้เปิดให้ชุมชนนำสินค้าในชุมชน สินค้าเกษตร สินค้าแปรรูปมาจำหน่าย เป็นการสร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางหนึ่ง นับเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวรับลมหนาวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดปทุมธานี

     นอกจากนี้ ในปีนี้ยังมีความพิเศษมากเรื่องหนึ่งคือ ภายในงานได้มีการจัดแสดง ‘ต้นกล้าราชพฤกษ์อวกาศ’ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความหมายต่อคนไทย ในฐานะ ‘ดอกไม้ประจำชาติ’ โดยทาง สวทช. ได้ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ราชพฤกษ์ จำนวน 360 เมล็ด ให้แก่ JAXA เมื่อปี 2562 เพื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบร่วมกับเมล็ดพันธุ์พืชจากอีก 11 ประเทศ ก่อนส่งขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ในปี 2563 เป็นเวลาประมาณ 7 เดือน ก่อนจะส่งกลับถึงพื้นโลกในปี 2564 และได้ถูกนำไปเพาะเป็นต้นกล้า ณ โรงเรือนวิจัย ภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา และหลังจากงานนี้ จะนำต้นกล้าราชพฤกษ์มาปลูกในบริเวณ บริษัท ซีพีแรม จำกัด

นายภาสกร บุญญลักษม์ กล่าวว่า กระแสนิยมการท่องเที่ยวใกล้ชิดธรรมชาติและเที่ยวตามวิถีชุมชนมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ดียิ่งที่ภาคเอกชนได้จัดงานดีๆ ดังกล่าวขึ้นต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 4 นับว่าเป็นงานประจำปีของชาวปทุมธานีก็ว่าได้ ซึ่งเป็นงานที่ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนเป็นอย่างดี งานทานตะวันบานสะพรั่งทั่วระแหงนับว่าเป็นโครงการที่พัฒนาความเข้มแข็งให้กับชุมชนจากฐานรากได้อย่างดี ส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน สร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร และส่งเสริม และสนับสนุนชุมชนในการนำความรู้และทรัพยากรในพื้นที่มาผลิตเป็นสินค้าและบริการ เพื่อให้ชุมชนสามารถสร้างรายได้ และยกระดับชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พัฒนาช่องทางการตลาดเชื่อมโยงกับระบบพาณิชย์ และสร้างพลังสังคม พลังชุมชน รวมทั้งสร้างการเรียนรู้ให้กับชุมชน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง