กทม. เอาจริงเร่งลดฝุ่น PM2.5 ควบคุมไอเสียรถ-ลดเผาชีวมวล

กทม. เอาจริงเร่งลดฝุ่น PM2.5 ควบคุมไอเสียรถ-ลดเผาชีวมวล

View icon 54
วันที่ 1 ธ.ค. 2566 | 16.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (1 ธ.ค. 66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการรับมือและแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ว่า กทม. ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยหัวใจหลักมี 2 เรื่อง คือ 1. การควบคุมไอเสียจากรถยนต์ และ 2. การป้องกันการเผาชีวมวล ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ข้างเคียง

ทั้งนี้ กทม. ได้ประชุมร่วมกับกระทรวงพลังงานไปแล้ว เพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้ โดยจะมีนโยบายในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรองของรถเก่า ซึ่งจะมีภาคเอกชนเข้ามาร่วมมือกันกระตุ้น และสร้างแรงจูงใจให้คนที่ใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล หรือยูโร 3 ลงไป มาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะเป็นสาเหตุสำคัญในการปล่อย PM2.5 ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าจะประกาศรายละเอียดได้

ส่วนการเผาชีวมวลนั้น จะพบว่าไม่ได้เกิดการเผาในพื้นที่กรุงเทพฯ มากนัก แต่การเผามาจากพื้นที่ข้างเคียงด้วย โดยในช่วงบ่ายวันนี้ จะประชุมร่วมกับจังหวัดปริมณฑล เพื่อการหารือร่วมกันเรื่องการลดการเผาชีวมวลต่าง ๆ ซึ่ง กทม.จะพยายามทำอย่างเต็มที่ ขณะที่รัฐบาลเองก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้มากเช่นกัน

สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนนั้น กทม. ได้มีการเพิ่มเติมเครื่องฟอกอากาศในพื้นที่ที่มีกลุ่มเปราะบาง เช่น ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล รวมถึงโรงพยาบาล ก็ได้มีการให้คำแนะนำด้านสุขภาพ การเปิดคลินิกมลพิษทางอากาศ ตลอดจนมีการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจสอบและพยากรณ์ฝุ่นได้ละเอียดมากขึ้น ในชื่อแอปพลิเคชัน AirBKK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง