น้ำทะเลหนุน 5 อำเภอ จ.พัทลุง เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนักวันนี้

View icon 5.5K
วันที่ 4 ธ.ค. 2566 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน 15 จังหวัด เตรียมรับมือฝนตกหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำทะเลหนุน 5 อำเภอ จ.พัทลุง
สถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ภาคใต้ ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ยังไม่คลี่คลาย โดยที่อำเภอเขาชัยสน บางแก้ว ปากพะยูน ควนขนุน และอำเภอเมืองพัทลุง ยังมีน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 แล้ว

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับแจ้งมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 24 ตำบล 112 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 2,330 ครัวเรือน ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ต้องนำเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยด้วยตัวเอง เริ่มเป็นที่แรก คือ บ้านจงเก หมู่ 3 อำแเภอเขาชัยสน ก่อน เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดทะเลสาบ และเป็นพื้นที่สุดท้ายในการรับปริมาณน้ำก่อนระบายลงทะเล เฉพาะที่นี่มี 40 ครัวเรือน และได้รับความเดือดร้อนทุกหลัง ชาวบ้านยังคงต้องเดินลุยน้ำเขา-ออกหมู่บ้าน ทำให้เป็นโรคน้ำกัดเท้ามากขึ้น แต่เรื่องที่มีความเป็นห่วงมากคือ เด็ก ๆ ที่ลงเล่นน้ำ จึงย้ำให้ผู้นำชุมชนกำชับทุกครัวเรือนอย่าละสายตาจากเด็กเล็ก เหมือนกับเด็ก 3 คน ที่ลงเล่นน้ำแล้วเสียชีวิต ที่อำเภอปากพะยูน ก่อนหน้านี้

พายุฝนกระหน่ำภาคใต้
ที่จังหวัดนราธิวาส นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นำเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมครอบครัวนายฮาซัน หะมะ ที่เสียชีวิตจากเหตุลมกระโชกพัดต้นตะเคียนหักโค่น บริเวณหน้าเทศบาลตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา เพื่อพูดคุยและให้กำลังใจ พร้อมและมอบเงินเยียวยา อีก 50,000 บาท

จากนั้น เดินทางไปยังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เพื่อนำกระเช้าเข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บของนางสากีน๊ะ สาแลแม ที่ประสบอุบัติเหตุตรงจุดเดียวกัน ทำให้แขนหักทั้ง 2 ข้าง และแพทย์เตรียมทำการผ่าตัดในวันนี้ (4 ธ.ค.) และยังมอบเงินช่วยเหลือให้เบื้องต้น

ส่วนที่อำเภอรามัน จังหวัดยะลา มีฝนตกหนักและลมกระโชกพัดต้นชะมวงขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเสียหาย 2 หลัง แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดในหมู่ 7 ตำบลเกะรอ หลังแรกเป็นบ้านไม้ยกพื้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ และหลังที่ 2 เป็นร้านขายน้ำชาและขายของชำ สภาพทั้ง 2 หลัง ถูกต้นชะมวงล้มทับกระเบื้องหลังคาแตก ตัวบ้านที่เป็นผนังปูนพังเสียหาย ทรัพย์สินภายในบ้านกระจัดกระจาย ขณะเกิดเหตุมีลูกค้าที่เป็นเด็กกำลังนั่งกินขนมอยู่หน้าร้าน ส่วนในร้านก็เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่นั่งกินน้ำชา แต่ทุกคนวิ่งหนีออกมาก่อน หลังได้ยินเสียงลั่นของต้นชะมวงยักษ์ รวมทั้งเจ้าของร้านที่วิ่งไปคว้าลูกอายุ 2 ขวบ ที่นอนหลับอยู่ในบ้าน

เตือน 15 จังหวัด ฝนตกหนักวันนี้
กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งสภาพอากาศวันนี้ จะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ตอนล่าง ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จะมีฝนตกร้อยละ 60-80 ของพื้นที่

ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนเล็กน้อย ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อากาศเย็นในช่วงเช้า และมีลมแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง