บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านโอด สร้างฝายเดือดร้อนทำบ้านทรุดตัว จ.ยะลา

View icon 156
วันที่ 6 ธ.ค. 2566 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณจะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" วันนี้ เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ร้องว่า บ้านได้รับผลกระทบจากการสร้างฝายแก้มลิง จนทำให้เกิดรอยร้าวทั้งหลังและทรุดตัว

นางชื่นฤดี ไชยสิทธิ์ เจ้าของบ้านเลขที่ 233 ซอยหลังวัด หมู่ 1 ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ชี้ให้ดูร่องรอยแตกร้าวในบ้านพัก โดยเชื่อว่า เกิดจากกรมชลประทานสร้างฝายแก้มลิงวัดบาละไว้กักเก็บน้ำ โดยเปลี่ยนเส้นทางน้ำเดิมให้เข้าในฝาย ทำให้เกิดเส้นทางน้ำใหม่ไหลผ่านหลังบ้าน

นางชื่นฤดี บอกว่า ตอนก่อสร้างตนและครอบครัวคัดค้านแล้ว แต่ไม่เป็นผล ทำให้บ้านเริ่มมีรอยร้าวขึ้นบางจุด เคยแจ้งให้กำนันทราบ และร้องขอให้ชลประทานเปลี่ยนเส้นทางน้ำ แต่ไม่มีหน่วยงานไหนช่วยได้ ซึ่งผู้ใหญ่บ้านก็รับปากว่าจะดำเนินการให้ จนบ้านทรุดตัวลง จึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกาบัง

แต่ต่อมาเมื่อ อำเภอและชลประทาน ทราบเรื่องเข้ามาดูแล้วบอกว่า บ้านหลังนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากฝายน้ำ แต่ตลอดเวลาที่อยู่บ้านหลังนี้ ตั้งแต่ปี 2549 บ้านของตนปกติดี ไม่เคยทรุดตัว หรือแตกร้าว จนกระทั่งชลประทานสร้างฝายปี 2564 เพิ่งจะมีรอยร้าวทั่วทั้งหลัง 

เธอบอกว่า รู้สึกเสียใจ และน้อยใจ ที่รอคอยความช่วยเหลือมา 1 ปีเต็ม ทั้ง ๆ ที่บ้านปลูกสร้างในที่ดินที่มีเอกสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย จึงอยากให้ชลประทานออกมารับผิดชอบความเสียหาย และอยากพบ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เพื่อร้องขอความเป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวติดต่อเข้าพบ นายสุพรชัย ปรีชา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา ชี้แจงว่าได้เดินทางไปดูบ้านที่เสียหายแล้ว พบมีรอยแตกร้าวที่ตัวบ้านและห้องน้ำ ซึ่งต้องให้ สำนักงานโยธาธิการ ตรวจสอบและชี้แจงรายละเอียด หากพบว่าความเสียหายเกิดจากการก่อสร้างฝาย ก็ต้องมีการเยียวยาต่อไป

หากใครมีเรื่องเดือดร้อน อินบ็อกซ์มาหาเราได้ที่เพจเฟซบุ๊กเช้านี้ที่หมอชิต สุดท้ายนี้ บีขอฝากให้เช้านี้เป็นเช้าที่ดี เช้านี้ไม่มีทุกข์