กยศ.ลงพื้นที่คุยกับนักศึกษา หลังตัวแทนเข้าร้องเรียนนายกฯ

View icon 61
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 04.20 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กยศ. ลงพื้นที่พบนักศึกษาที่ศรีสะเกษ และนครศรีธรรมราช อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย เพิ่มอีก 2,209 คน ซึ่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

นักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ก้มลงกราบ เจ้าหน้าที่กองทุนกู้ยืมเรียน หรือ กยศ. ที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบกรณีที่ ตัวแทนของนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ถึง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่าไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา

ทั้งนี้ตัวแทนของ กยศ. ระบุว่า จะเร่งดำเนินการเพื่อให้นักศึกษา ที่ติดปัญหาไม่ได้รับเงินกู้ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม กับตัวแทน กยศ. เพื่อจะได้รีบแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ที่จังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการฝ่ายกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดศรีสะเกษ ที่ยื่นเรื่องขอกู้ยืมเงินค่าเล่าเรียน เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้นักศึกษาเดือดร้อน และวิตกกังวล ไม่รู้จะไปกู้เงินที่ไหนมาเรียนต่อ พ่อแม่ผู้ปกครองก็เป็นห่วงไม่มีเงินส่งเสียให้ลูกได้เรียน

กยศ. ได้ชี้แจงถึงความล่าช้าที่ผ่านมา เพราะติดต่อประสานงานกับอาจารย์ของสถานศึกษาไม่ได้ ทำให้มีปัญหาในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้กู้ยืม เมื่อวานนี้ จึงต้องลงพื้นที่มาดูข้อเท็จจริงเป็นราย ๆ ไป กรณีที่นักศึกษามีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน จะอนุมัติได้ใน 7 วัน

ขณะที่ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ไปพบนักศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบข้อมูลของนักศึกษา ล่าสุด กองทุนฯ ได้ดำเนินการอนุมัติการกู้ยืมอีกจำนวน 2,209 คน และมีนักศึกษาแจ้งไม่ประสงค์จะขอกู้ยืมเงิน จำนวน 67 คน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองทุนฯ จะอยู่ในพื้นที่ต่อไป ถึงวันที่ 13 ธันวาคมนี้ เพื่อให้นักศึกษาทุกรายที่ติดปัญหามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้ ซึ่งนักศึกษากลุ่มที่ได้รับอนุมัติการกู้ยืมแล้ว ทางสถานศึกษาต้องให้นักศึกษาลงนามในสัญญากู้ยืมและแบบยืนยันเบิกเงินกู้ยืม เมื่อสถานศึกษาตรวจสอบความถูกต้อง และนำส่งแบบเบิกเงินกู้ยืมในระบบแล้ว ผู้กู้ยืมจะได้รับเงินค่าครองชีพงวดแรก ภายใน 7 วัน

โดยในวันที่ 8-9 ธันวาคมนี้ ทาง กยศ. และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะลงพื้นที่ ขยายผลตรวจสอบรายละเอียดและข้อมูลอื่น ๆ ของสถานศึกษาร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม กองทุนฯ ขอยืนยันว่า นักศึกษาทุกคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้าม และดำเนินการตามระเบียบที่กองทุนฯ กำหนดจะมีสิทธิได้กู้ยืมอย่างแน่นอน