น้ำทะเลหาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำ

View icon 118
วันที่ 31 พ.ค. 2567 | 04.22 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - น้ำทะเลในหาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำ มีการชี้แจงจากหน่วยงานท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบ ยืนยันไม่ใช่สารพิษ แต่เป็นเพราะน้ำเน่า ไหลลงสู่ทะเล

น้ำทะเลหาดแม่รำพึง กลายเป็นสีดำ
บริเวณชายหาดแม่รำพึง ตำบลตะพง อำเภอเมืองระยอง น้ำทะเลแปรเปลี่ยนเป็นสีดำและส่งกลิ่นเหม็น โซเชียลมีเดียแชร์คลิป เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเพิ่งลงเล่นน้ำ ขณะที่ พ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการริมหาดแม่รำพึง ต่างวิตกกังวลกันมาก หวั่นผลกระทบการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว สุดสัปดาห์นี้ วันที่ 1-3 มิถุนายน 2567

เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาระยอง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรวจสอบและเก็บตัวอย่าง น้ำทะเลสีดำ 5 จุด จากบริเวณหาดแม่รำพึง ไปตรวจสอบหาสารพิษ แต่ในเบื้องต้นคาดว่าเป็นน้ำเน่าสะสม น้ำท่วมขัง ไหลจากคลองลงมา น้ำขังเกิดจากฝนหนักก่อนหน้านี้ระบายไม่ทัน พอไหลลงทะเล จึงมีกลิ่นเหม็น สีดำคล้ำ

เช่นเดียวกับ อบต.ตะพง ระบุสาเหตุที่น้ำทะเลกลายเป็นสีดำ เป็นเพราะหญ้าเน่าในพื้นที่น้ำท่วมขัง เส้นทางน้ำสีดำ ไม่ใช่น้ำจากโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่น้ำปนเปื้อนสารเคมี แต่ที่มีกลิ่นเหม็น เกิดจากน้ำท่วมขังในพื้นที่หญ้าเน่าไหลลงทะเลหาดแม่รำพึง

ปลาน็อกน้ำ ตายเกลื่อนแม่น้ำท่าจีน 
ปัญหาน้ำเน่าเสีย มีอีกจุดที่แม่น้ำท่าจีน เมื่อวาน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณท่าน้ำ วัดลานตากฟ้า วัดต้นสำโรง อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

เป็นบริเวณวัดติดแม่น้ำท่าจีน พบปลา รวมทั้งปลาหายาก เช่นปลาลิ้นหมาที่อาศัยอยู่น้ำลึกลงไปลอยขึ้นมาตาย และบริเวณข้างวัดวัดลานตากฟ้า พบปลาน้ำจืด ปลาตะเพียน ปลายี่สก ปลาใน ปลานวลจันทร์ และปลากด และปลาขนาดใหญ่ที่เป็นปากเกล็ด ลอยขึ้นเหนือผิวน้ำเป็นแพ ชาวบ้านอยู่ใกล้เคียงต่างแห่กันจับปลา นำไปประกอบอาหาร

ชาวบ้าน เล่าว่า ปลาที่ตายและลอยขึ้นเหนือผิวน้ำนั้น เกิดจากน้ำเน่าที่ไหลลงมากับแม่น้ำท่าจีนจากอำเภอบางเลน ไหลผ่านอำเภอนครชัยศรี ปลาลอยตาย 3-4 วันแล้ว แต่วันนี้ลอยขึ้นมากที่สุด และคาดว่าจะได้รับผลกระทบตลอดแม่น้ำท่าจีน จากจังหวัดนครปฐม-จังหวัดสมุทรสาคร ยังไม่มีหน่วยงานไหนที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง