ขึ้นค่าไฟฟ้าปีหน้า กระทบราคาสินค้า 5-10%

View icon 79
วันที่ 7 ธ.ค. 2566 | 05.30 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ภาคเอกชน ย้ำ หากรัฐตัดสินใจปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเป็นหน่วยละ 4 บาท 68 สตางค์ จะกระทบต้นทุนสินค้า 5-10%

ขึ้นค่าไฟฟ้าปีหน้า กระทบราคาสินค้า 5-10%
คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้น้อยกว่าที่คาด เนื่องจากรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติต่ำกว่าที่ประเมินไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าไทย 30 ล้านคน แต่มีเพียง 28 ล้านคน การใช้จ่ายต่อหัวก็ลดลงเหลือเพียง 43,000 บาท จากที่เคยคาดไว้คนละ 45,500 บาท การส่งออกยังไม่ฟื้น และยังมีความเปราะบางจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่สูงมาก การส่งออกยังชะลอ รวมทั้งสถานกาณ์การณ์เศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มชะลอตัว

ด้าน นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าที่จะปรับเพิ่มขึ้นจากหน่วยละ 3 บาท 99 สตางค์ เป็นหน่วยละ 4 บาท 68 สตางค์ หรือเป็นการปรับขึ้น 17% จะทำให้ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น 5-10% และแน่นอนว่าจะกระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนด้วย

ปี 2567 การแข่งขันทางการตลาดในไทยรุนแรง
ด้าน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาคูโฮโด เฟิร์ส จำกัด ที่ปรึกษาทางการตลาดและการวางแผนเชิงกลยุทธ์แบบครบวงจร เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นกว่า 127 ปี มีสำนักงานภูมิภาคจำนวน 150 แห่ง ครอบคลุม 20 ประเทศทั่วโลก มองเทรนด์การทำตลาดในประเทศไทยปีหน้า มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง ทั้งสภาพตลาดที่ประสบภาวะกำลังซื้อชะลอตัว และยังต้องฟันฝ่ากับปัญหา โรคระบาด, ภาวะเงินเฟ้อ ที่เปลี่ยนพฤติกรรมคนไทยไปตลอดกาล ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ลดลงในบางธุรกิจ และเพิ่มขึ้นในบางธุรกิจอย่างชัดเจน ทำให้นักการตลาดต้องหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ให้เจอ รวมทั้งการฟันฝ่ากับการเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี