แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังแรกของปี ที่เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา

แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังแรกของปี ที่เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา

View icon 62
วันที่ 8 ธ.ค. 2566 | 13.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทะเลไทย เตรียมต้อนรับสมาชิกใหม่ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังแรกของปี ที่เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา   

วันนี้ (8 ธ.ค. 66) เพจ " ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช " โพสต์ภาพเต่ามะเฟือง พร้อมระบุข้อความว่า " #รังแรกของปี! การกลับมาของแม่เต่ามะเฟือง รังแรกของฤดูกาลปี 2566 ที่เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ออกสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลทั้งรอบดึกและรอบเช้า พบร่องรอยเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ในพื้นที่อุทยานฯ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 00.05  น.

ต่อมาในรุ่งเช้าหลังฝนหยุดตกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง โดยแม่เต่าตัวนี้ขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งแรกของฤดูกาล ทั้งนี้ฝนได้กลบร่องรอยเดิมบางส่วนจึงเห็นรอยไม่ชัดเจน เบื้องต้นวัดรอย พบความกว้างช่วงอกประมาณ  50-55 ซม. ความกว้างพายทั้งหมดประมาณ 160-170 ซม. จึงได้ทำการหาไข่เต่าตามภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อตรวจสอบตำแหน่งหลุมไข่จนพบ

เจ้าหน้าที่ทำการขุดย้ายเนื่องจากมีความเสี่ยงที่น้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกหลุมไข่ 60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 30 ซม. พบไข่ทั้งหมด 118 ฟอง เป็นไข่สมบูณ์ 84 ฟอง ไข่ลม 34 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5 ซม. ได้ย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ

ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ฯ คอยตรวจสอบ ดูแลป้องกัน การรบกวนจากสัตว์หรือมนุษย์อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าอีก 55-60 วัน ไข่เต่าจะฟักตัวคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 1-10  กุมภาพันธ์ 2567

ที่มา : อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช)