ลุ้นเลือก หน.ปชป.รอบ 3 เฉลิมชัย นอนมา ?

View icon 211
วันที่ 9 ธ.ค. 2566 | 05.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วันนี้ลุ้นรอบสามสำหรับพลพรรคสีฟ้า จะได้หัวหน้าประชาธิปัตย์ตามที่วางแผนไว้หรือไม่ ซึ่งแนวโน้มตำแหน่งนี้อาจจะตกเป็นของ คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคฯ ซึ่งตอนนี้นั่งรักษาการหัวหน้าพรรคอยู่ โดยมีแรงหนุนจาก 21 สส.

แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ไม่ง่าย เพราะมีคำพูดเก่าของ เสี่ยต่อ ที่ยังค้ำคออยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยประกาศไว้ว่า ถ้าพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็จะวางมือทางการเมือง ทำให้ทั้ง 21 สส. บอกจะไปกล่อม ถึงขั้นต้องบังคับก็ต้องบังคับกัน เพราะต้องเป็นคนนี้เท่านั้นจึงจะฟื้นฟูพรรคได้ เนื่องจากเป็นเหมือนมือประสานสิบทิศ ประสานได้ทุกฝ่าย

ขณะที่เจ้าตัวแม้ว่ายังแบ่งรับแบ่งสู้ ไม่พูดชัดจะลงสมัครหรือไม่ แต่ก็ไม่ถึงกับปฏิเสธ บอกขอคุยรายละเอียดก่อน พร้อมกับย้ำว่า ไม่ได้กระสันอยากเป็นหัวหน้าพรรค และตั้งคำถามด้วยว่า ดูแล สส.แล้วผิดตรงไหน ซึ่งส่วนนี้น่าจะเป็นการตอบโต้คำพูดของ คุณชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ที่บอกไม่แปลกใจเลยที่ สส. สนับสนุน เสี่ยต่อ เพราะได้ยินมาตลอดเรื่องดูแล สส.

ก็เรียกว่าแซ่บมากสำหรับคำสัมภาษณ์ของ คุณเฉลิมชัย แม้ตอนนี้จะยังไม่ชัดลงสมัครไหม แต่ถ้าลงสมัครก็ต้องบอกมีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว เพราะมี สส. 21 เสียงในมือ จาก สส. ทั้งหมด 25 คน เนื่องจากตามระเบียบของพรรคให้สัดส่วน สส. ถึง 70 % จากคะแนนขององค์ประชุมทั้งหมด ที่เหลือก็จะเป็นองค์ประชุมอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็น สส. มีสัดส่วนแค่ 30 % เท่านั้นเอง จากระเบียบข้อนี้ก็ทำให้ใครที่ได้รับการสนับสนุนจาก สส. ก็แต่งตัวรอเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เลย

แต่เนื่องจากตอนนี้สถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่ปกติ เพราะแนวทางการเมืองยังแบ่งเป็น 2 กลุ่ม เพียงแต่อีกกลุ่มแม้เป็นคนเก่าแก่ของพรรค แต่ขาด สส. ในมือ ทำให้พลังในการต่อสู้ก็ดูจะโรยแรงไป สิ่งที่ทำมาต่อเนื่อง 2 ครั้ง ในการประชุมก่อนหน้านี้ คือ ขอให้มีการยกเว้นข้อบังคับพรรคที่กำหนดให้เสียง สส. เป็นสัดส่วน 70 % ขององค์ประชุมทั้งหมด และอีกช็อตที่สู้กันไป คือ เมื่อไม่สำเร็จก็ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ แต่มาคราวนี้เรียกว่ากลุ่มคุณเฉลิมชัยแก้เกมไว้แล้ว เตรียมองค์ประชุมสำรองไว้ล่วงหน้าราว 150 คน ถ้าเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ก็จะมีองค์ประชุมสำรองเข้าทำหน้าที่แทน เพื่อให้การประชุมเดินหน้าต่อได้ ดังนั้นถ้า คุณเฉลิมชัย ตกลงปลงใจที่จะเข้ามากุมบังเหียนพรรคประชาธิปัตย์ ก็น่าจะคว้าตำแหน่งมาครองได้

ส่วน มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค ที่เพิ่งประกาศลงชิงชัย ขอเป็นหัวหน้าพรรคหญิงคนแรกของพรรค ก็ยังฮึดสู้ แม้เส้นทางจะลำบาก เพราะเริ่มแรกเลย เมื่อประกาศลงสมัครกลางที่ประชุมในวันนี้ ก็ต้องขอมติที่ประชุม 3 ใน 4 ขององค์ประชุมทั้งหมดเพื่อให้ยกเว้นข้อบังคับพรรค 2 ข้อ คือ ต้องยกเว้นที่กำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ต้องเป็นสมาชิกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และต้องเคยเป็น สส.พรรคมาก่อน แต่เจ้าตัวยังประกาศสู้ไม่ถอย แม้จะต้องชนของแข็งอย่างคุณเฉลิมชัยก็ตาม

ส่วน คุณนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ที่เดิมได้รับการสนับสนุนจากคุณเฉลิมชัย ให้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในที่ประชุม 2 ครั้งที่ผ่านมา ก็ประกาศพร้อมถอยทันทีถ้า คุณเฉลิมชัย ตัดสินใจนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเอง

สุดท้าย ตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 9 จะเป็นของใคร วันนี้น่าจะได้ทราบกัน ถ้าไม่มีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง