ตายอมตายเอาเงินฌาปนกิจ ให้ยายจ่ายหนี้นอกระบบ

ตายอมตายเอาเงินฌาปนกิจ ให้ยายจ่ายหนี้นอกระบบ

View icon 78
วันที่ 11 ธ.ค. 2566 | 08.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหนี้นอกระบบตามทวง ขู่ทำร้าย ตาหมดหนทาง ยอมตายเพื่อให้ยายเอาเงินฌาปนกิจมาใช้หนี้ สุดท้ายเงินยังไม่พอ เจ้าหนี้ขู่ให้ยายเตรียมตามตาไป

11 ธ.ค.66 ยายพร้อมหลาน เดินทางมาจาก จ.อุตรดิตถ์  ขอความช่วยเหลือจากนายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด 

โดยยายเล่าว่า ได้ไปกู้เงินนอกระบบ เงินดอกลอยร้อยละ 20 ต่อวัน มาลงทุนซื้อหอมกระเทียมขายแล้วถูกโกง ทำให้ไม่มีเงินมาจ่ายหนี้ ต้องหากู้เงินนอกระบบมาหมุนวนจ่าย ทำให้เป็นงูกินหาง รวมแล้วจ่ายดอกวันละ 3,000 กว่าบาท เงินทองหามาได้ ไม่เคยได้ซื้ออะไรกิน เงินจะซื้อขนมให้หลานกินยังไม่มี ต้องเก็บส่งเป็นค่าดอกให้หนี้นอกระบบหมด หากวันไหนไม่ส่งเจ้าหนี้จะโทรมาด่า บุกมาขมขู่คุกคามถึงที่บ้าน

ตากับยายกินไม่ได้นอนไม่หลับ มานานหลายเดือน ยายจึงปรึกษากับตาว่า ถ้าไม่ไหวจริง ๆ เรา 2 คนอาจจะต้องยอมให้ใครสักคนตายจะได้เอาเงินประกันมาใช้หนี้

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย.66  มีเจ้าหนี้มาทวงค่าดอก ยายล้วงกระเป๋ามีเงินอยู่เพียง 3 บาท  เจ้าหนี้ได้ด่าทอทั้งตาและยายด้วยคำพูดที่หยาบคายขึ้นมึงขึ้นกู ข่มขู่ว่าจะทำร้ายยาย  ตาไม่มีทางออกเลยตัดสินใจแอบไปผูกคอตาย เพื่อให้ยายนำเงินฌาปนกิจ มาจ่ายให้เจ้าหนี้นอกระบบ  แต่หลังจากนำเงินฌาปนกิจของตาที่ตายไปหลังจากหักค่าทำศพ นำไปจ่ายหนี้นอกระบบก็ยังหักค่าดอกไม่พอ เพราะเจ้าหนี้แต่ละรายอ้างว่ายายค้างค่าดอกมาหลายวัน ทำให้ต้องนำดอกมาคิดเป็นเงินต้น จึงทำให้ค่าดอกต้องเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว  เจ้าหนี้มาข่มขู่จะเอาเงินที่ยายเพิ่ม โดยขู่ว่าถ้าหาเงินไม่ได้ก็เตรียมตัวตายตามตาไปจะได้มีเงินมาใช้หนี้ 

ยายเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยเนื่องจากยังมีหลานที่ต้องเลี้ยงอีก 2 คน รู้สึกหมดหนทาง  จึงตัดสินใจเดินทางมาขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ยาย  ได้ไปลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบมาแล้ว ณ ศูนย์ดำรงธรรม ที่ว่าการอำเภอเมืองอุตรดิตถ์  เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่รับลงทะเบียนไว้ให้เฉยๆ ไม่มีการช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยแต่อย่างใด เมื่อยายกลับมาบ้านเจ้าหนี้ก็มานั่งรอเก็บดอกเหมือนเดิม ข่มขู่เหมือนเดิม เหมือนรัฐบาลไม่มีนโยบายช่วยเหลือใดๆเลย