Google ประเทศไทยเผยคำค้นยอดนิยมในประจำปี 2566  หรือ Year in Search 2023  คือ เลือกตั้ง 2566 และ คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์

Google ประเทศไทยเผยคำค้นยอดนิยมในประจำปี 2566 หรือ Year in Search 2023 คือ เลือกตั้ง 2566 และ คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์

View icon 117
วันที่ 14 ธ.ค. 2566 | 18.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
Google ประเทศไทยเผยคำค้นยอดนิยมในประจำปี 2566  หรือ Year in Search 2023  คือ เลือกตั้ง 2566 และ คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์

Google เผยคำค้นยอดนิยมในประจำปี 2566  วันนี้ (14 ธ.ค.66)  Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 หรือ “Year in Search 2023” ซึ่งเป็นการประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทยว่า พบว่า "เลือกตั้ง 2566"เป็นคำที่ถูกค้นหามากที่สุด

ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าคนไทยเลือกใช้ Google ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว หาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง”

โดยในปีนี้ พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดมาเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่างๆ อีกทั้งปีนี้  Google Search ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบที่ไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต

จากคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้

การเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทยมากยิ่งขึ้น  

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์  นับเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายอย่างมากต่อประเทศไทย ซึ่งสิ่งนี้ยังสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง โดย 3 ใน 10 ของคำค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ 

ผู้คนใช้ Google Search เพื่อค้นหาวิธีต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตนเองในเหตุการณ์ต่างๆ

คนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากการค้นหาในหมวดข่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นค้นหา “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ติดโผอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วน “บัตรประชาชนหายทำอย่างไร” “ใบขับขี่หายทำอย่างไร” “เป็นโควิดทำอย่างไร” และ “IF ทำอย่างไร” ติดอันดับ 3-6 ตามลำดับในปีนี้

Google Search เป็นช่องทางที่คนไทยใช้ค้นหาเพื่อพัฒนาทักษะตนเอง

ในปีนี้ คนไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะตนเองผ่านคอร์สเรียนต่างๆ ทั้งเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน ได้แก่ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น”

นอกจากนี้ หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่นๆ เช่น “คอร์ส IELTS ออนไลน์” และ “คอร์สเรียน TOEIC ฟรี” ในการช่วยวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการไปเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

การค้นหาเพื่อความบันเทิงและผ่อนคลายยังคงได้รับความนิยมบน Google Search

ด้านความบันเทิง คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาคึกคักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยในปีนี้ คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์” ซึ่งตอกย้ำถึงความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล ด้าน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม” และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ด้านความบันเทิงอีกหนึ่งรูปแบบ นั่นคือ การชมภาพยนตร์ และในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น โดยมีคำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และบนแอปพลิเคชัน โดยอันดับ 1 คือเรื่อง “สัปเหร่อ” นอกจากนี้ยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์ 3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก 69”

คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ในปีนี้จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยการค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ในปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่างๆ โดย “กรุงเทพมหานคร” ครองอันดับ 1 สองปีซ้อนจากปีที่แล้ว ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชียเช่นเคย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง