นายกฯ สั่งงานยิบ ก่อนบินไปญี่ปุ่น

View icon 95
วันที่ 15 ธ.ค. 2566 | 05.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรี สั่งการทิ้งทวนก่อนเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น กังวลทั้งปัญหาฝุ่น PM2.5 และการแก้หนี้

นายกฯ สั่งงานยิบ ก่อนบินไปญี่ปุ่น
ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ฝากงาน ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยระหว่างที่นั่งรถไปท่าอากาศยาน ได้ส่งข้อความ สั่งงานถึง นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  และ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สิน ซึ่งครบ 2 สัปดาห์ มีประชาชนมาลงทะเบียนหนี้นอกระบบ แล้วกว่า 94,000 คน มูลหนี้ 5,458 ล้านบาท รวมทั้งสั่งเดินหน้าแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งเห็นว่าค่าฝุ่นมีขึ้นมีลง

ส่วนการ Work for home นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นข้อเสนอหนึ่งซึ่งเคยทำมาก่อน แต่ยังไม่มีคำสั่งใดในเรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานจะพิจารณา ส่วนกรณีสภาฯ ล่มตั้งแต่วันแรกที่เปิดประชุม นั้น เรื่องนี้คงไม่ก้าวก่าย สส. เรื่องการเข้าประชุม เพราะคิดว่าทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองดี

รัฐบาลเร่งปัดฝุ่นกองทุนหมู่บ้านแห่งชาติ
นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารกองทุนหมู่บ้าน และชุมชนเมืองแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ซึ่งจากรายงาน พบว่ามีหลายกองทุนที่ไม่มีการดำเนินงานแล้ว บางกองทุนประสบปัญหา และต้องการความช่วยเหลือ บางกองทุนมีการบริหารจัดการที่ดี จึงสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ เพื่อจัดระดับมาตรฐานการดำเนินงานของกองทุน คัดเกรดกองทุนทั่วประเทศ เพื่อนำมาพิจารณาแนวทางการสนับสนุนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง