ปิดไซต์งานก่อสร้างทางด่วน 7 วัน รอหาสาเหตุอุบัติเหตุ

View icon 114
วันที่ 17 ธ.ค. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีคำสั่งพักการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว บนถนนพระรามที่ 2 เป็นเวลา 7 วัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่ตำรวจยืนยัน ยังไม่แจ้งข้อหา จนกว่าผลการพิสูจน์จะชัดเจน

โดยคำสั่งดังกล่าวถูกโพสต์สรุปลงใน เพจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เนื้อหามีการอธิบายเหตุผลที่มาที่ไปว่าเกิดขึ้นจากกรณีของการเกิดอุบัติเหตุแม่แบบหล่อคอนกรีตหัวสะพานทางด่วน หล่นทับคนงานเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน จึงจำเป็นต้องสั่งระงับการก่อสร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว บนถนนพระรามที่ 2 เป็นเวลา 7 วัน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับสั่งให้เร่งเยียวยาครอบครัวผู้ประสบเหตุทั้ง 2 คน ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์สาเหตุ เพื่อนำมากำหนดแนวทางการป้องกันในอนาคตแล้ว

ขณะที่ เจ้าหน้าที่คุ้มครองแรงงาน ตัวแทนจากสำนักงานประกันสังคม และผู้ดูแลความปลอดภัยในการรับช่วงดำเนินการก่อสร้างทางด่วน ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ยืนยันว่าผู้ประสบเหตุทั้ง 2 คน เข้ามาทำงานในไทยถูกต้องตามกฎหมาย เหลือเพียงรอตรวจสอบยืนยันว่า นายจ้างได้ขึ้นทะเบียนประกันสังคมให้กับทั้ง 2 คน แล้วหรือไม่ หากพบมีการลงทะเบียนแล้ว ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับเงินชดเชย 70% ของค่าจ้างในช่วงที่หยุดงาน และค่ารักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 50,000 บาท ตามความเห็นแพทย์ ส่วนผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยประมาณ 870,000 บาท แต่หากตรวจสอบแล้วไม่พบการลงทะเบียน บริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายเงินเยียวยาตามกฎหมาย และจะถูกดำเนินคดีฐานไม่ลงทะเบียนประกันสังคมให้แรงงาน

ด้าน พันตำรวจโท ทนงศักดิ์ เพ็ชรประกอบ รองผู้กำกับการ สน.แสมดำ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ประสานไปยังวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และวิศวกรของกรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้ โดยเมื่อวานได้สอบปากคำคนขับรถเครนคันที่เกิดเหตุ และวิศวกรผู้คุมงาน พร้อมกับกำชับห้ามเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ก่อสร้างออกจากพื้นที่ จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้มีรายงานข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนพระรามที่ 2 ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีอุบัติเหตุ เกิดขึ้นทั้งหมดรวม 2,242 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต รวม 130 คน ผู้บาดเจ็บ 1,303 คน โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมากที่สุด อยู่ในช่วงปี 2561 จำนวน 491 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 38 คน บาดเจ็บ 268 คน จากนั้นจำนวนการเกิดอุบัติเหตุก็จะค่อย ๆ ลดน้อยลงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง