เตือนผู้ใช้กล้องวงจรปิด ตั้งรหัสผ่านยากต่อการคาดเดา เพื่อป้องกันถูกแฮ็กเข้าระบบ ย้ำการเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ ใช่ว่าจะรอด

View icon 136
วันที่ 18 ธ.ค. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาที่เรื่องกล้องวงจรปิด เชื่อว่าหลายบ้านตอนนี้นิยมนำใช้กันมากขึ้นแน่ ๆ เพราะปัจจุบันราคาไม่แพง แถมได้ดูความปลอดภัยภายในบ้าน แต่ก็มีคำเตือนมาเหมือนกันว่า ให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อย ๆ ถ้าไม่อยากถูกดูดคลิปนำไปขาย บางกรณีก็ยังสร้างความอับอาย เหมือนกับที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้

เพจ Drama-addict โพสต์เตือนภัยโดยหยิบยกกรณีที่เกิดในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งตำรวจไปสอบสวนคดีปลายปีที่แล้ว กรณีพบการปล่อยคลิปหลุดจากกล้องวงจรปิดภายในบ้านของประชาชน ที่บังเอิญเป็นภาพลับ ๆ ซึ่งแฮ็กเกอร์ก็ยังนำไปเร่ขาย อีกทั้งยังพบภาพของคลินิก สถานบริการการแพทย์ เพิ่มจากการแฮ็กระบบของกล้องวงจรปิดด้วย ซึ่งปัญหานี้เกิดในหลายประเทศทั่วโลกเช่นกัน

จากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มเกี่ยวกับระบบการทำงานของกล้องวงจรปิดกับ หัวหน้าทีมวิจัย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค บอกว่า อยากให้ประชาชนนึกว่า "กล้องวงจรปิด" ก็เหมือนกับ "คอมพิวเตอร์" เครื่องหนึ่ง ยิ่งหากเชื่อมต่อเป็นโครงข่าย ก็มีโอกาสเสี่ยงถูกแฮ็กเกอร์ที่มีความรู้เรื่องไอที แฮ็กเข้าสู่ระบบของกล้องวงจรปิด นำไปสู่การหยิบฉวยใช้ข้อมูลจากภาพวงจรปิด และยังรวมไปถึงสั่งการสร้างความเสียหายให้ระบบได้ด้วย

หัวหน้าทีมวิจัยยังย้ำด้วยว่า เพื่อป้องกันการถูกแฮ็กเข้าระบบกล้องวงจรปิด ผู้ใช้ต้องตั้งพาสเวิร์ดยากต่อการคาดเดา หมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดทั้งระบบไวไฟ และโปรแกรมกล้องวงจรปิดบ่อย ๆ ถ้ายาก 6 เดือนทำครั้งหนึ่ง หรือถ้ายากอีก ก็ใน 1 ปี ต้องเปลี่ยน ไม่ติดตั้งกล้องวงจรปิดในมุมที่เสี่ยงจะได้ภาพส่วนตัวของเราจนเป็นที่อับอาย และไม่ติดกล้องในมุมที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวคนอื่น เพราะอาจเสี่ยงทำผิดกฎหมาย คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือพีดีพีเอ ได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง