มท.1 เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ หากต้องดำเนินคดีเคาะแก้ใน 3-6 เดือน

View icon 156
วันที่ 19 ธ.ค. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - รัฐบาลเร่งเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบวาง 3 มาตรการเริ่มจากไกล่เกลี่ย บังคับการใช้กฎหมาย และช่วยเหลือทางการเงินโดยสถาบันการเงินของรัฐ

โดยการประชุมนัดแรกของคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ก็มีมติตั้งคณะอนุกรรมการฯ ที่มี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหานำไปสู่การบรรเทาผลกระทบให้ลูกหนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 3 มาตรการ โดยเริ่มให้เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มาไกล่เกลี่ย และบันทึกประนีประนอมไว้เป็นหลักฐานไปแล้ว 20 ราย และวางกรอบการทำงานให้ได้ภายใน 3-6 เดือน สำหรับลูกหนี้ที่มาลงทะเบียนไว้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 รวมถึงหากลูกหนี้จ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้เกินไปมากแล้ว ก็ควรจะจบการจ่ายหนี้ เพราะหากคิดดอกเบี้ยมากเกินไป ต้องเก็บภาษี และบางกรณียังมีความผิดทางอาญา

สำหรับยอดลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 18 วัน มีมูลหนี้รวมกว่า 6,000 ล้านบาท 100,467 ราย จังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนมากที่สุด 5 ลำดับแรก คือ กทม. , นครศรีธรรมราช, สงขลา, นครราชสีมา และขอนแก่น ขณะที่จังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนน้อยที่สุด 5 จังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน, ระนอง, สมุทรสงคราม, ตราด และสิงห์บุรี

กระทรวงมหาดไทย ยังคงเปิดรับลงทะเบียน ทั้งทางออนไลน์ หรือ วอร์กอินได้ ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือ สำนักงานเขตทั่วประเทศ โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง