พิธา เข้าไต่สวนคดีถือหุ้น ลั่น ทำหน้าที่ สส.ทันทีถ้าพ้นผิด

View icon 99
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูความเคลื่อนไหวฝั่งก้าวไกลกันบ้าง ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคลกรณีที่มีการร้องขอจาก กกต.ให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยังคงถือหุ้นสื่อมวลชน บริษัท ไอทีวี ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

พิธา เข้าไต่สวนคดีถือหุ้น ลั่นทำหน้าที่ สส.ทันทีถ้าพ้นผิด
ซึ่งภายหลังศาลรัฐธรรมนูญคำร้อง ก็ได้สั่งให้ นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ล่าสุด มีการนัดไต่สวนพยานบุคคลเมื่อวานนี้ โดย นายพิธา มาแบบจัดเต็ม ปรากฏตัวพร้อมกับกระเป๋าใส่เอกสาร 2 ใบ บอกว่า รอคอยวันนี้มานาน และรู้สึกพอใจกับกระบวนการไต่สวน แต่รายละเอียดไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากเป็นการละเมิดศาล อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เป็นการถือหุ้นแทนในฐานะผู้จัดการมรดก หลังจากนี้ หากคำพิพากษาเป็นคุณก็หวังว่าจะได้กลับมารับใช้พี่น้องในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ศาลนัด 24 ม.ค.67 ชี้ชะตา พิธา คดีหุ้นไอทีวี
หลังการไต่สวนพยานเสร็จสิ้น ศาลรัฐธรรมนูญ นัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 14.00 น. อย่างไรก็ตาม 25 ธันวาคมนี้ ยังมีคิวที่นายพิธา ต้องมาศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง เนื่องจากมีการนัดไต่สวนอีกคดี คือคดีที่มีการร้องว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอง เนื่องจากหาเสียงด้วยการเสนอกฎหมายแก้ไข มาตรา 112 คริสมาสต์นี้จึงดูเหมือนจะไม่ค่อยใจดีกับก้าวไกลสักเท่าไหร่ เพราะหากศาลมองว่าผิดจริง กรณีนี้มีโทษถึงยุบพรรคเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง