กำชับโรงงานในนิคมฯ  คุมเข้มคุณภาพอากาศ

กำชับโรงงานในนิคมฯ คุมเข้มคุณภาพอากาศ

View icon 95
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 13.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กนอ. กำชับโรงงานในนิคมฯ ดูแลคุณภาพอากาศ-สิ่งแวดล้อม คุมเข้มลดฝุ่น PM2.5

วันนี้ (21 ธ.ค. 66) นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งหามาตรการเพิ่มสำหรับการลดฝุ่น PM 2.5 ให้เข้มข้นขึ้น เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างยั่งยืนนั้น

ที่ผ่านมา กนอ. มีการดำเนินการในด้านต่าง ๆ เพื่อควบคุมติดตามตรวจสอบ ในการลด PM2.5 ตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง คือ

1. กำหนดค่ามาตรฐานของการระบายมลพิษทางอากาศ ในรูปแบบ Loading โดยคำนึงถึงความสามารถ หรือรูปแบบในการรองรับมลพิษทางอากาศตามประกาศ กนอ. ที่ 79/2549 เรื่อง กำหนดอัตราการปล่อยมลสารทางอากาศจากปล่องของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม (แก้ไขเพิ่มเติม) และนำค่า Emission Loading ที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของนิคมอุตสาหกรรมใช้ในการอนุมัติจัดตั้งโรงงานในอนาคต ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด

2. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม จัดทำแผนการดำเนินงานเพื่อการป้องกัน แก้ไข และลดปัญหาฝุ่นละอองรวม และฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

3. กำหนดให้มีการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตามวิธีการตรวจวัดที่เป็นไปตามหลักวิชาการในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ. กำกับดูแล จำนวน 14 แห่ง และ 1 ท่าเรืออุตสาหกรรม ในช่วงพ.ย.-ธ.ค.66 โดยผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตั้งแต่ปี 2563-2565 นั้น มีค่าไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง