องคมนตรี ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 3/2567 ของมูลนิธิโครงการหลวง

View icon 149
วันที่ 21 ธ.ค. 2566 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย ครั้งที่ 3/2567 ของมูลนิธิโครงการหลวง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโครงการหลวงชนกาธิเบศรดำริ จังหวัดเชียงใหม่ โดยติดตามความก้าวหน้าด้านต่าง ๆ รวมทั้งพิจารณางบประมาณในปี 2567 สำหรับจัดหาเมล็ดพันธุ์พืชผักและสมุนไพรเพื่อส่งเสริมแก่เกษตรกร เนื่องจากมีแนวโน้มความต้องการตลาดผักและสมุนไพรเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้มีผลิตผลส่งเสริมเกษตรกรถึง 155 ชนิดพืช กว่า 21 ล้านกิโลกรัม เกิดรายได้กลับคืนสู่เกษตรกรไม่น้อยกว่า 510 ล้านบาท ปีที่ผ่านมา ส่งเสริมการปลูกพืชแก่เกษตรกรในพื้นที่สถานีวิจัย สถานีเกษตรหลวง และศูนย์พัฒนาโครงการหลวง 39 แห่งใน 7 จังหวัดภาคเหนือ สามารถผลิตผักและสมุนไพร รวม 15.5 ล้านกิโลกรัม สร้างอาชีพแก่เกษตรกร 5,151 คน โดยปลูกผักและสมุนไพรในระบบมาตรฐาน GAP, Global G.A.P และอินทรีย์ ในพื้นที่กว่า 8,600 ไร่ เกษตรกรมีรายได้ถึง 480 ล้านบาท


จากนั้น ไปติดตามการดำเนินงานสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวงระยะ 5 ปี พ.ศ. 2566-2570 รวมถึงเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาพืชเขตหนาวและประมงบนพื้นที่สูง ปีที่ผ่านมา มีผลการดำเนินงานด้านงานวิจัยไม้ผล ไม้ดอก พืชผัก พืชเครื่องดื่ม และกัญชง ส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกรภายใต้ระบบมาตรฐานอาหารปลอดภัย GAP และเกษตรอินทรีย์ มีผลผลิตหลัก อาทิ ผักอินทรีย์ กาแฟ กุหลาบ ส่งเสริมการผลิตปุ๋ยหมักจากหญ้าเนเปียร์ทดแทนการผลิตจากกากไบโอแก๊ส

ต่อจากนั้น เดินทางไปยังหน่วยวิจัยประมงพื้นที่สูง ติดตามการติดตั้งระบบทำความเย็นเพื่อใช้เตรียมแม่พันธุ์สำหรับเพาะพันธุ์ปลาเรนโบว์เทร้าต์ เพิ่มประสิทธิภาพการเพาะพันธุ์ปลา โดยทำให้อุณหภูมิน้ำต่ำกว่า 10 องศา มีอัตราการไหลของน้ำ 100 ลิตรต่อนาที ทำให้ไข่มีคุณภาพยิ่งขึ้น บ่อที่ติดตั้งระบบทำความเย็น มีแม่พันธุ์ปลาเรนโบว์เทร้าต์ 150 ตัว ระยะเวลาเพาะเลี้ยง 90 วัน ก่อนนำไปเลี้ยงอนุบาลในบ่ออุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมจากน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกสิริภูมิ

ข่าวอื่นในหมวด